Có 3 tư duy SEO phổ biến nhất hiện nay là: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. Trong đó, đâu là cách thức mang đến hiệu quả SEO bền vững và lâu dài nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt chi tiết sự 3 phương pháp SEO này và giúp bạn đi tìm cách làm đúng đắn cho Website của mình.
Tiêu chí | SEO mũ đen | SEO mũ trắng | SEO mũ xám |
Về mức độ tuân thủ theo quy tắc của Google. | Vi phạm các nguyên tắc của Google | Tuân thủ theo các nguyên tắc của Google | Vi phạm nhẹ một vài nguyên tắc |
Về chất lượng nội dung | Nội dung không được đầu tư, không có sự sáng tạo, được xào nấu lại | Nội dụng được đầu tư chất lượng, đem lại giá trị, giải quyết được nhu cầu của người đọc | Là sự kết hợp giữa nội dung hay, chất lượng và một số nội dung được viết lại |
Về kỹ thuật Seo | Sử dụng các thủ thuật nhằm đánh lừa Google | Tuân thủ các quy tắc của Google | Tuân thủ các quy tắc của Google nhưng vẫn sử dụng một vài thủ thuật |
Về thời gian | Ngắn | Dài | Vừa |
Về hiệu quả | Không ổn định | Ổn định | Ổn định |
Về rủi ro | Rủi ro cao | Không có rủi ro | Rủi ro thấp |
1. Về định nghĩa
Google có một bộ quy tắc được gọi là “Search Quality Rater Guidelines”, trong đó nêu rõ những yếu tố đang được Google sử dụng để đánh giá chất lượng của một page. Dựa trên mức độ tuân thủ các chính sách và hướng dẫn chính thức của Google, các phương pháp SEO được chia thành 3 loại chính:
- SEO mũ trắng: Là phương pháp SEO tuân thủ hoàn toàn theo quy tắc của Google, nhằm cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm chất lượng và có giá trị.
- SEO mũ đen: Là cách thức SEO sử dụng các thủ thuật vi phạm quy tắc của Google như spam liên kết, chuyển hướng Website, nội dung sao chép,… nhằm đạt được kết quả SEO mong muốn.
- SEO mũ xám: Là sự kết hợp giữa SEO mũ đen và mũ trắng, phương pháp này cũng tận dụng các lỗ hổng từ Google để tăng cường hiệu quả SEO, nhưng vẫn đảm bảo trong phạm vi cho phép.
Ba hình thức SEO phổ biến hiện nay được phân loại dựa theo mức độ tuân thủ nguyên tắc từ Google
2. Về chất lượng nội dung
Trong khi SEO mũ trắng thường tập trung vào xây dựng nội dung độc nhất và mang giá trị cho người đọc thì SEO mũ đen lại tập trung sử dụng các kỹ thuật để đánh lừa Google như nhồi nhét từ khóa, chèn nội dung quảng cáo bừa bãi và xào nấu lại từ các bài viết có sẵn, không có giá trị cho người dùng.
Ngược lại, SEO mũ xám là sự tổng hòa của cả nội dung hấp dẫn, chất lượng xen lẫn nội dung được xào nấu, viết bằng AI để tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, hình thức này sẽ phù hợp với những doanh nghiệp có chủ đề phổ biến, có nhiều thông tin trên mạng và không yêu cầu quá cao về kiến thức chuyên ngành.
>> Tham khảo ngay bảng báo giá SEO tổng thể theo phương pháp SEO mũ trắng cực chi tiết tại đây!
3. Về kỹ thuật SEO
Kỹ thuật SEO là yếu tố phân biệt rõ ràng nhất của 3 tư duy SEO kể trên. Trong đó, SEO mũ trắng sử dụng các kỹ thuật SEO hợp lệ và hướng tới việc tối ưu trải nghiệm người dùng trên Website, còn SEO mũ đen lại chỉ sử dụng các kỹ thuật SEO gian lận như mua bán backlink, spam bình luận, v.v. SEO mũ xám có thể sử dụng cả hai loại kỹ thuật trên, nhưng thường có một mức độ kiểm soát và cân bằng hơn.
SEO mũ trắng có kỹ thuật SEO chính thống và hướng tới người dùng nhiều hơn
4. Về thời gian
SEO mũ trắng là phương pháp SEO cần nhiều thời gian nhất (khoảng 6 tháng – 1 năm) để có hiệu quả. Với các ngành có chủ đề cạnh tranh cao như Y dược, tài chính, thời trang, thời gian này có thể còn dài hơn. Ngược lại, SEO mũ đen thường giúp tạo ra kết quả SEO trong ngắn hạn nhưng tốc độ bị phạt, tụt Top và giảm Traffic cũng nhanh không kém, khiến cho Website không ổn định. Còn với SEO mũ xám, tùy vào các kỹ thuật và khả năng triển khai mà doanh nghiệp sử dụng, sẽ có thời gian nhanh, chậm khác nhau nhưng nhìn chung sẽ rất khó để nhanh bằng SEO mũ đen.
>> Thời gian làm SEO mũ trắng có thể tiết kiệm hơn nếu bạn chọn thuê ngoài thay vì tự làm vì đơn vị chuyên nghiệp sẽ có kinh nghiệm và đội ngũ hùng hậu để hỗ trợ bạn. Tuy nhiên chi phí thuê ngoài thường không thấp. Tìm hiểu chi tiết hơn về thuê SEO Google xem bạn nên thuê ngoài hay tự làm SEO để tối ưu nguồn lực nhất nhé!
5. Về hiệu quả
SEO mũ trắng là phương pháp đem lại kết quả lâu dài và ổn định nhất, ngay cả trước những đợt cập nhật từ Google. SEO mũ xám, khi kết hợp các yếu tố tốt của cả SEO mũ trắng và mũ đen, có thể mang lại kết quả tương tự nhưng cũng có thể biến động nếu Google có sự thay đổi trong nguyên tắc xếp hạng. Ngược lại, SEO mũ đen là cách SEO không ổn định, khó duy trì được lâu dài.
SEO mũ trắng theo quy tắc của Google sẽ bền vững hơn
6. Về rủi ro
Rủi ro liên quan đến SEO mũ trắng thường rất thấp. Khi bạn tập trung vào việc cung cấp giá trị thực sự cho người dùng và tuân thủ các quy định của Google, khả năng bị phạt gần như là không có. Ngược lại, SEO mũ đen lại có rủi ro cao hơn hẳn, dễ bị Google xử phạt, khiến trang web bị giảm thứ hạng hoặc thậm chí bị xóa khỏi chỉ mục.
Để phát triển một trang web bền vững, lựa chọn chiến lược SEO đúng đắn rất quan trọng. SEO mũ trắng là phương pháp nên sử dụng để đạt hiệu suất bền vững và tạo ra tầm ảnh hưởng dài hạn. Không nên dùng SEO mũ đen vì nó không ổn định và rủi ro về việc bị phạt là rất cao. Còn SEO mũ xám sẽ đem đến hiệu quả tốt, ít rủi ro không nên lạm dụng trong dài hạn.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong triển khai dịch vụ SEO bằng phương pháp PPP độc quyền và bền vững, SEONGON đã dần khẳng định được vị thế trong lĩnh vực SEO nói riêng và Google Marketing nói chung.
|
Bình luận về chủ đề post