với cuộc sống hiện đại ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, nâng cao đời sống của con người. Bên cạnh đó, kinh tế nhanh chóng trở thành lĩnh vực vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn thể xã hội. Một trong những lĩnh vực kinh tế được nhiều người quan tâm với tiềm năng kinh tê cao, đó là kinh doanh. Để có thể có con đường kinh doanh thuận lợi, không ai trong lĩnh vực này dừng học tập và trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Chính vì thế, để giúp bạn vững chắc hơn trong con đường kinh doanh của bản thân, hôm nay, xaydungweb.vn sẽ giới thiệu các bạn những bài học kinh doanh giá trị qua bài viết “Kinh Nghiệm Trong Những Bài Học Kinh Doanh Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua”.
Xác định rõ ràng mục tiêu
Rockefeller luôn đề ra kim chỉ nam cho chính bản thân mình và thiết lập, thi công vững bền khi đã đạt được chúng. Tại sao ông đề ra mục tiêu là để hướng mình vào các suy nghĩ tích cực & liên tục tiến lên phía trước để đạt những gì lúc đầu được cho là không thể.
Khi ông bắt đầu khởi nghiệp, có hàng trăm người kinh doanh khác ở Mỹ cũng bắt đầu với các nhà máy lọc dầu của riêng mình. chính vì vậy, công ty bé Standard Oil của ông chỉ là một trong tương đối nhiều các nhà máy lọc dầu khác ở Cleveland.
Rockefeller biết rằng bí quyết độc nhất để thắng lợi trong buôn bán và giảm bớt sự cạnh tranh từ đối phương là thâu nắm các doanh nghiệp khác. Tựa như một hòn tuyết lăn, Rockefeller lấy lợi nhuận của tổ chức để mua những doanh nghiệp lọc dầu khác.
Mục tiêu của ông là dành sự độc quyền trong ngành buôn bán này. Chính chế độ này đã khiến ông giảm sút địch thủ và lan rộng ra quy mô của Standard Oil.
Xem thêm: Những Cách Áp Dụng Tâm Lý Học Trong Kinh Doanh Hiệu Quả
Hành động quyết đoán
Rockefeller chuẩn bị và sẵn sàng chấp nhận rủi ro chỉ để sở hữu một thời cơ chinh phục thế giới. tuy nhiên ông chỉ tham gia nếu như vụ giao dịch có xác suất thắng cao.
Công ty Standarl Oil ban đầu được thành lập bởi Rockefeller và anh em nhà Clark. Nhưng mới chỉ bước những bước thứ nhất trong sự nghiệp, ông biết rằng một nước chẳng thể có hai vua nên ông đã tiếp tục chiến dịch thâu tóm. Nạn nhân đầu tiên, chính là đối tác bán hàng của ông, anh em nhà Clark.
Bí mật hành động, ông thực hiện công việc chăm chỉ và tập trung tiềm năng phát triển tài chính của mình để hoàn thiện mục tiêu. Ở tuổi 26, ông đã mua lại quyền kiểm soát của anh em nhà Clark với số tiền lớn không ngờ vào thời điểm đó: 72.000 đô la.
Sự táo bạo và quyết đoán là nét đặc trưng của ông vua dầu lửa Rockefeller.
Xem thêm: Tổng hợp cách lập kế hoạch kinh doanh bán hàng mới nhất 2020
Lấy người tiêu dùng làm trọng tâm
Ngay từ đầu, Bezos luôn ám ảnh với việc phải đổi mới theo nhu cầu và mơ ước của người tiêu dùng. Ông tin rằng phải tích tụ người sử dụng, chứ không phải vào đối thủ.
“Một điều tôi yêu thích ở người sử dụng là họ luôn bất mãn”, Bezos viết trong thư gửi cổ đông Amazon năm 2017. “Kỳ vọng của họ chưa bao giờ là đủ – luôn luôn tăng lên. đó là bản chất của con người…Chúng ta không thể ngủ quên với vòng nguyệt quế trên thế giới này”.
Người kinh doanh phải hiểu rõ thị trường của mình và hiểu sâu khách hàng đang tìm kiếm điều gì. nếu như thu được cho khách hàng những gì họ mong muốn, họ sẽ tiếp tục trở lại. Bezos cho rằng đây chính là bí quyết độc nhất để hiện hữu và phát triển trên thị trường mãi mãi thay đổi và đây cũng là nguyên tắc căn bản tối quan trọng phía sau tất cả những thương vụ đầu tư của Amazon.
Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi bắt đầu kinh doanh nhỏ mới nhất 2020
Trở thành một lãnh đạo tốt
Những lãnh đạo có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) không thể hiện vượt trội hơn hay hiệu quả hơn những người xung quanh. Theo một chiết suất của tạp chí bán hàng Harvard, chỉ có 24% trong số 100 CEO tuyệt vời nhất thế giới có bằng MBA.
Những nhà lãnh đạo thành công cam kết hiểu sâu điểm mạnh và điểm yếu của mình. Họ phải biểu hiện sự tích cực hay tạo động lực cho những người đối diện. Đây không phải những điều bạn có khả năng học được ở trường.
Xem thêm: Cách xác định mục tiêu kinh doanh của công ty hiệu quả nhất 2020
Luôn giữ tinh thần đổi mới và sáng tạo
Bezos cho biết mục đích của Amazon là “trở thành công ty lấy người sử dụng làm trung tâm nhất thế giới”, do đó hầu như mọi công việc trong công ty đều kích thích bởi mục tiêu này. Từng bước trên con đường xây dựng đế chế bán hàng online lớn nhất toàn cầu, Bezos thêm vào các công dụng và tính năng mà ban đầu bị cho là không bảo đảm, tuy nhiên lại có lợi cho người tiêu dùng.
Đó là lý do Amazon liên tục tốt nhất hoá bộ máy vận tải và vận tải, nhằm giúp dịch vụ được suôn sẻ và đạt kết quả cao nhất có khả năng. doanh nghiệp đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng.
Khi xây dựng Amazon, Bezos sẵn sàng thực hiện những bước đi có thể khiến công ty mất tiền trong ngắn hạn, miễn là có khả năng giúp doanh nghiệp đạt cho được các mục đích trong tương lai và nâng cao thị phần.
Xem thêm: Phương pháp tìm kiếm ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất 2020
Chấp thuận nguy cơ
Tấm bằng MBA không thể hỗ trợ bạn dễ chịu hơn với việc chấp thuận rủi ro. Tính toán cơ hội với khả năng thất bại thường mang tính chủ quan. Bạn phải cân nhắc cực kì nhiều yếu tố ngoài các phương pháp kinh doanh được học ở trường lớp. Và bằng MBA đảm bảo cũng không thể dạy bạn phải làm gì khi bạn thử mạo hiểm rồi thất bại.
Xem thêm: Tổng hợp ý tưởng tự kinh doanh tại nhà hiệu quả nhất 2020
Thực hiện công việc thông minh, đừng trở nên nô lệ của nó
Nếu như sự chăm chỉ làm việc của con người khiến mình bỏ qua thời gian để thưởng thức cuộc sống và dành ra thời gian cho gia đình thì đó là biện pháp việc không đạt kết quả tốt. Rockefeller chưa bao giờ để mình làm nô lệ của công việc hoặc là một mẫu tạo ra bình đẳng sự chăm chỉ cao độ.
Ông luôn luôn dành chọn một ngày chủ nhật với gia đình, những người bạn và người thân. Cho dù là việc gì thì ông cũng khéo léo đề xuất là ngày nào trong tuần cũng được, chỉ trừ ngày chủ nhật.
Rockefeller tin rằng sự tập chung chỉ đến khi làm việc một bí quyết sáng tạo hơn là thực hiện công việc trong nhiều giờ liên tục. Khi được hỏi về thói quen thực hiện công việc của mình ông nói, “Không không ít người trong chúng ta đạt được những điều lớn lao vì thất bại ở việc tích tụ nhũng điều luôn phải thực hiện khi thời điểm hợp lý đến”.
Vì thế, sẽ luôn có thời gian để thảnh thơi và theo đuổi sở yêu thích khi chúng ta tạo ra được biện pháp việc đúng đắn.
Xem thêm: Tổng hợp kỹ năng mềm trong kinh doanh cần trang bị mới nhất 2020
Luôn nhìn về phía trước
Bezos luôn tập trung vào tư duy và kế hoạch lâu dài cho Amazon. Và ông cũng hi vọng sẽ tạo ý tưởng cho người đối diện luôn nghĩ về tương lai. điều này được thấy rõ ở nhiều dự án mà ông hành động.
Năm 2000, Bezos ra đời doanh nghiệp hàng không vũ trụ Blue Origin, tăng trưởng các công nghệ để biến những chuyến bay vào vũ trụ có giá vừa túi tiền với những người thông thường. Đây là một phần của giấc mơ dài nhằm đưa con người định cư ngoài vũ trụ của ông.
Ông cũng làm việc Long Now Foundation để tạo ra đồng hồ vạn niên. Ông cho biết: “Con người giờ đây đã có tiến bộ đủ về công nghệ để tạo ra không những những kỳ quan phi thường mà còn cả những thứ ở quy mô của cả nền văn minh. chúng ta không thể thiếu tư duy dài hạn hơn nữa”.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo (chiasethanhcong, cafebiz, 24h)