Content thì chúng ta đã được nhắc đến nhiều, nhưng Content Marketing là gì? Đều cùng đề cập về một hay là hai đối tượng khác nhau?
Thật ra bạn đã tiếp xúc nhiều với Content Marketing hằng ngày khi lướt mạng đấy, nhưng bạn không chú ý đó thôi.
Để hiểu chắc chắn Content Marketing là gì, chúng ta cùng đọc để tìm hiểu thêm.
Content Marketing là gì? Giống hay khác Content?
Content là nội dung, doanh nghiệp sử dụng content để mang nói về sự “hay ho, tuyệt vời” của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Content Marketing (tiếp thị nội dung), là một trong những hoạt động Marketing của doanh nghiệp với mục đích tạo ra những nội dung có giá trị.
Giá trị đó thường là những giải pháp, cung cấp thông tin hữu ích về kiến thức, kinh nghiệm, của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mang lại cho người tiêu dùng (khách hàng tiềm năng)
Qua đó góp phần vào việc giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải.
Vai trò Content Marketing là thu hút người dùng, giữ chân họ. Nhằm thúc đẩy hành vi, chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thu hút người dùng.
Thông qua những nội dung có cốt chuyện có cảm xúc mang tính giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng, chạm đến niềm tin của người dùng.
Từ đây, doanh nghiệp nào phản ánh đúng quan điểm, triết lý và nguyên tắc sống của người dùng, họ sẽ bắt đầu tìm hiểu bạn, tin tưởng và tiến hành mua hàng.
Do đó, giá trị của Content Marketing không thể đong đếm bằng các giá trị cụ thể, nhưng giá trị vô hình đem lại là rất lớn, là sự gắn kết của khách hàng với doanh nghiệp.
Nên đọc: Tìm hiểu về cách học content marketing online.
Các dạng Content Marketing thường gặp
Dưới đây là thông tin về các dạng Content Marketing thường gặp.
Dựa trên mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, mỗi loại Content Marketing sẽ có một thuận lợi riêng biệt và thương tiện khác nhau để tiếp cận khách hàng.
Content Marketing | Thuận lợi | Phương tiện | |
1 | Text
Blog, diễn đàn, website Nội dung content được sử dụng nhiều nhất |
Dễ tiếp cận người dùng
Dễ chia sẻ Cung cấp giải pháp nhanh với chi phí thấp |
Thực hiện những nội dung chuẩn SEO
Writing (từ khóa, backlink, ảnh…) Kết hợp với các loại (3+4) tăng khả năng hiển thị. |
2 | Ebook
Tạo thông tin thật thu hút, nói về nhiều phương diện khác nhau của một vấn đề. |
Tiết kiệm chi phí in ấn, đóng gói vận chuyển
Công cụ nhận diện thương hiệu Có thể tạo doanh thu (nếu bán) |
Lưu bằng file PDF
Người dùng email đăng ký nhận từ doanh nghiệp. |
3 | Videos
Được sử dụng riêng lẻ hay trong Blog. |
Tăng tỉ lệ mở email
Tối ưu SEO do khả năng xuất hiện trên top Google cao |
Làm video chèn vào Web, Email. |
4 | Infographic
Hình ảnh có con số, minh họa, biểu đồ, màu sắc. |
Thu hút người xem | Tạo Infograpic thu hút.
Logic, sáng tạo, ít câu từ. |
5 | Email Marketing
Người dùng chủ động yêu cầu nhận từ website doanh nghiệp. |
Chi phí thấp
Truyền thông điệp một cách chủ động Lượng tiếp cận lớn Đo lường được kết quả |
Đội ngũ set up email gửi email có nội dung thu hút. Có thể chèn Videos để tăng tỷ lệ mở email. |
6 | White paper
Dạng nội dung cấp giải pháp và dữ liệu về một chủ đề cụ thể. Cần một thời gian để viết |
Xây dựng khả năng lãnh đạo
Xây dựng uy tính trong nghành Xây dựng mối quan hệ trong suy nghĩ |
Những bài viết chuyên sâu, có đầu tư về nội dung
5000 – 15,000 từ (có thể theo chương) |
7 | Social Media | Có kênh phân phối lớn
Lượng tiếp cận lớn Tăng lượng truy cập (traffic về website) Tăng khả năng chuyển đổi Khả năng nhận diện thương hiệu cao. |
Facebook, Youtube, Instagram, Twitter… |
8 | Các dạng khác: Meme, Review, Feedback | Thu hút người dùng bởi tính Viral, vui nhộn.
Bắt trend |
Hình ảnh vui nhộn
Câu nói bắt trend |
Các lưu ý khi thực hiện Content Marketing để không đi sai hướng
Trước khi sử dụng bất cứ bất kỳ công cụ content Marketing nào, bạn cố gắng lên được nội dung theo hành trình của khách hàng.
Ở mỗi giai đoạn của hành trình, doanh nghiệp phải đặt ra được câu hỏi và trả lời mà khách hàng có thể đặt ra.
Điều này nhằm mục đích lên được Content Marketing doanh nghiệp muốn truyền tải, theo từng hành trình insight của khách hàng.
Tạo hồ sơ hoặc chân dung khách hàng thật chi tiết. Không chỉ đơn giản là những thông tin về nhân khẩu học, vị trí địa lý mà cần chi tiết hơn thế.
Bạn phải có thông tin về điều họ quan tâm, sở thích, nỗi sợ, kỳ vọng, ước mơ.
Có tệp từ khóa chính và từ khóa phụ để lên được nội dung bài viết.
Với Dạng Text, bạn phải tối ưu hóa được nội dung chuẩn SEO Writing, có chiến lược nội dung độc đáo.
Đo lường ở mỗi mục đích làm Content Marketing: lượng truy cập web, lượng đăng ký email, cuộc gọi mua hàng, doanh số …. Để kịp thời điều chỉnh nội dung tiếp thị cho phù hợp.
Kết luận
Nói một cách đơn giản, Content Marketing là cách dẫn dắt tư duy của người dùng bằng câu chuyện có cảm xúc có dấu ấn của họ.
Những câu chuyện đó nhằm thuyết phục khách hàng để họ nhận diện được bạn, phân biệt bạn giữa muôn vàn thương hiệu khác. Rồi họ sẽ tin tưởng và đến với bạn.
Vậy hãy làm điều đó một cách đam mê và đầy sáng tạo nhé. Dù bạn chọn cách nào thì hay làm cho nội dung tiếp thị của mình có nội dung chất lượng, thu hút, trình bày đẹp mắt.
Đừng đi kiếm những câu chuyện ở nơi đâu xa, những chất liệu này hiện diện xung quanh bạn mỗi ngày.
Chúc bạn thành công!