Điều gì mà bạn cần phải chú ý nếu xây dựng và phát triển các trang web đa ngôn ngữ? là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề điều gì mà bạn cần phải chú ý nếu xây dựng và phát triển các trang web đa ngôn ngữ?. Trong bài viết này, xaydungweb.vn sẽ viết bài viết Điều gì mà bạn cần phải chú ý nếu xây dựng và phát triển các trang web đa ngôn ngữ?
Điều gì mà bạn cần phải chú ý nếu xây dựng và phát triển các trang web đa ngôn ngữ?
ngoài ra, rào cản ngôn ngữ vừa mới trở thành mối lo trong tình huống này, làm sao để để khách hàng của các nước không giống đủ nội lực nghiên cứu và mua sản phẩm trên web của bạn khi họ không hiểu gì về chúng cơ chứ? design website đa ngôn ngữ là biện pháp lý tưởng và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm đáp án để giải bài toán khó trong tiếp cận khách hàng này. Vậy thiết kế web đa ngôn ngữ là gì? Có vai trò giống như thế nào?
Thiết kế web đa ngôn ngữ (Multilingual Website) là gì?
Nói giống như trên k có nghĩa là một web được tích hợp chức năng đa ngôn ngữ sẽ luôn có thể biến động sang tất cả các ngôn ngữ khác nhau. Về cơ bản, một web thông thường được design tại Việt Nam sẽ dùng một số ngôn ngữ chính như: Tiếng Việt (Vi), Tiếng Anh (En), Tiếng Trung Quốc (Ch),… Còn những web lớn dạng toàn cầu như Google, Booking, Amazon,… Thì lượng ngôn ngữ đủ sức lên đến hàng chục ngôn ngữ khác nhau tùy biến cho từng khu vực đất nước.
Nhìn chung, design web đa ngôn ngữ là một công việc quan trọng để giúp người dùng ngoài nước khi truy cập web đủ sức đọc và hiểu được content website. tính năng này đặc biệt hữu ích với những web hoạt động trong ngành dịch vụ giống như du lịch, khách sạn,…
lợi ích của một website đa ngôn ngữ so với doanh nghiệp
Bên cạnh việc gần gũi và giúp tiếp cận người nước ngoài dễ hơn, một thiết kế web đa ngôn ngữ cũng đem lại nhiều lợi ích tích cực so với doanh nghiệp, dưới đây là một số ích lợi cơ bản:
Giúp tiếp cận khách hàng nước ngoài hay những KH sử dụng ngoại ngữ | ||
Là một công cụ mkt hiệu quả, ít tốn kém | ||
Tạo sự tin tưởng kênh KH tiềm năng | ||
tool SEO hiệu quả: support nhiều ngôn ngữ giúp website đủ sức được tìm thấy dễ dàng hơn bằng các công cụ kiếm tìm |
Mẹo hoạt động của một website đa ngôn ngữ
Vậy một web đa ngôn ngữ sẽ hoạt động như thế nào? Chúng ta đủ nội lực hiểu như sau, web đa ngôn ngữ là web khi chúng ta truy cập lần trước tiên, ngôn ngữ mà web hiển thị sẽ là những ngôn ngữ mặc định, phần lớn những ngôn ngữ này là ngôn ngữ dành cho những KH mà web mong muốn hướng tới (Tùy từng web mà ngôn ngữ này đủ nội lực là ngôn ngữ của đất nước chủ sở hữu web cũng đủ sức là ngôn ngữ ngành website đó đã hiện hữu).
Với dạng website này, nếu ngôn ngữ mặc định chẳng hề ngôn ngữ bạn muốn, bạn đủ sức sử dụng các nút ngôn ngữ để biến đổi sang ngôn ngữ thích hợp. Một số mẫu website cũng cho phép người dùng chọn ngôn ngữ trước khi truy cập, giúp người dùng có thể tiếp xúc đến thông tin trước tiên một hướng dẫn chuẩn xác và thích hợp hơn.
Có những dạng web đa ngôn ngữ nào?
hiện giờ, có 2 dạng website đa ngôn ngữ cơ bản, được phân chia theo các thức áp dụng cũng giống như ưu yếu điểm khi dùng giống như sau:
Loại 1: web đa ngôn ngữ dùng Google Translate để auto dịch web sang các ngôn ngữ khác
Ưu điểm:
- mức độ đa dạng ngôn ngữ. Google Translate với một hệ thống từ điển lớn sẽ khiến web có thể chuyển biến sang nhiều dạng ngôn ngữ không giống nhau, thích hợp với nhiều KH trên nhiều quốc gia khác nhau.
- Đặc biệt với Google Translate, bạn sẽ chẳng hề mất nhiều thời gian về phần dịch thuật content cũng như ngân sách biến đổi giao diện sang ngôn ngữ không giống.
Nhược điểm:
- tuy nhiên, Google Translate do không hề là một phần mềm dịch thuật chuyên nghiệp nên nội dung được dịch bởi Google Translate hầu như chỉ đáp ứng 40 – 50% nhu cầu của user, rất khó thuyết phục so với các KH khó tính ở thị trường nước ngoài.
- bên cạnh đó, việc website dùng Google Translate thì khi KH truy cập sẽ hiện nên một thanh dịch trang ở trên cùng màn hình, làm giảm độ chuyên nghiệp ở mẫu web.
=> do đó, với những web có ý định dạng đến phân khúc khách nước ngoài là chủ yếu thì k nên sử dụng phương pháp này.
Loại 2: website đa ngôn ngữ được dịch và soạn thủ công:
Ưu điểm:
- toàn bộ các thông tin trên web sẽ được đội ngũ dịch thuật chuyên nghiệp dịch thủ công sang những ngôn ngữ muốn chuyển đổi sao cho trực quan và chuẩn xác nhất
- phương pháp này được hầu hết các nhà lập trình website khuyên sử dụng bởi nó cung cấp cho người truy cập những thử nghiệm content rõ ràng, chi tiết và chính xác, giúp website trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người dùng.
- web chuyên nghiệp và được đánh giá cao trong mắt người dùng
Nhược điểm:
- Thường chỉ tụ hội vào một số loại ngôn ngữ nhất định và thông dụng như tiếng việt, tiếng anh, tiếng trung quốc, tiếng pháp,…
- chi phí cao hơn phương thức 1 với từ khoảng 10-30% chi phí cho mỗi loại ngôn ngữ
- tuy nhiên, cách thức này yêu cầu đội ngũ lập trình và design skill tốt do phải chú tâm đến một số nguyên nhân giống như domain website, kiểu thiết kế và cấu trúc dữ liệu:
- ví dụ giống như việc tên miền web .com.vn sẽ phù hợp với KH Việt thì .com lại là tên miền mà KH quốc tế ưa thích hơn.
- Kiểu thiết kế cũng sẽ cải thiện tùy theo loại thị trường, cụ thể như một design web xinh lung linh tại Việt Nam có thể sẽ là quá khó khăn và rối mắt ở thị trường Mỹ, hay khó hiểu với đối tượng Nga và hoàn toàn chẳng phải lôi kéo, kém chuyên nghiệp trong mắt người Nhật.
- Cấu trúc dữ liệu cũng có thể cải thiện không giống nhau, tùy thuộc vào thói quen và thị hiếu của từng ngôn ngữ.
Nguồn: tatthanh.com.vn