Việc xây dựng hệ thống backlink là vô cùng quan trọng, nếu bạn là một người mới bắt đầu làm SEO, bạn nên tìm hiểu qua những tài liệu hay tham gia những khóa đào tạo SEO để có thể hạn chế lãng phí tiền bac vào việc xây dựng backlink. Trong Backlink, sẽ có 2 loại link mà bạn cần phải biết là Dofollow và Nofollow. Vậy 2 loại link này là gì? Và Làm thế nào Dofollow và Nofollow là gì trong SEO?
Dofollow là gì?
Dofollow là các đường link không có tính chất “nofollow” tại code hay có thể nói Dofollow là những siêu quan hệ sẽ nói với bộ máy tìm kiếm rằng là một link uy tín , có chất lượng đọc thêm và tác động đến thành phần outbound link (liên kết ra phía ngoài) của site đấy.
thuộc tính rel=”dofollow” có nghĩa trái trái lại với nofollow: khi người quản lý tận dụng thuộc tính này cho thẻ a nghĩa là đã khai báo cho Bot Google cũng như các phần mềm tìm kiếm khác hiểu rằng, chia sẻ này tin cậy truyền Page Rank, hướng Bot đi theo mối có sự liên quan này.
Đối với thuộc tính này trong code chúng ta không cần phải thêm vào, mặc định không có rel=”value” thì Bot Google tự hiểu là dofollow. (Value ở đây có khả năng là nofollow, home, me, author, …). trường hợp bạn chèn vào cũng không ảnh hưởng gì tới ý nghĩa của thẻ a y.
Nofollow là gì?
Khi chúng ta đặt thuộc tính rel = ‘nofollow’ trong thẻ thì lúc này spider của Google nó sẽ không tính các liên kết (backlink) này , cũng không giúp tăng pagerank cho những đường dẫn tới site của bạn.
tính chất nofollow sẽ không có thể ngoài việc tiếp thịvà còn tính chất rel = dofollow thì ngược lại.
Cách sử dụng DoFollow
Để sử dụng thuộc tính DoFollow bạn có khả năng xây dựng một quan hệ thuần HTML là:
1 2 3 4 5 6. | // //nội dung // < a href = "http://cunglamseo.com/lam-seo.htm" title = "lam seo" > làm seo a>// //nội dung // |
Hoặc bạn dùng thêm thuộc tính rel của thẻ quan hệ ( để cam kết mối liên quan này là DoFollow như sau:
1. 2 3. 4. 5. 6. 7. | // //nội dung // < a href = "http://cunglamseo.com/lam-seo.htm" rel = "dofollow" title = "lam seo" > làm seo a> // //nội dung // |
Một số lưu ý khi sử dụng Dofollow và Nofollow
Mật độ dofollow và nofollow ra làm thế nào thì hợp lý?
Cũng rất khó hoàn toàn có thể đưa ra được 1 tỉ lệ nào là đúng cách, sao cho dofollow nhiều hơn nofollow và tổng thể quan hệ đó có traffic, mối liên quan từ những site cùng chuyên ngành chí ít là bài viết đấy cùng chuyên môn đề tài với website của chúng ta.
Việc lạm dụng quá là nhiều Dofollow liệu có tốt ?
Nó sẽ không tốt nếu như chúng ta không lựa chọn đúng kênh hoặc thỉnh thoảng thiết lập hệ thống Website vệ tinh kém chất lượng (bài viết ít, nội dung sao chép kém chất lượng…). Rất nhiều bạn có hệ thống website vệ tinh từ blogspot, wordpress, rồi domain root tuy nhiên hầu như chưa tận dụng được việc xây dựng mối liên quan, tạo backlink dựa trên bộ máy website vệ tinh đó cho tốt.
Tầm ảnh hưởng của dofollow và nofollow
Khi mà bạn xây dựng backlink cho website của bạn như post bài quảng cáo trên các diễn đàn,tạo chữ kí,profile thì bạn nên để ý coi các kết nối này trỏ về website của bạn là dofollow hay nofollow vì dofollow thì mới tính backlink còn nofollow bạn chỉ nhận được direct traffic, chỉ có ý nghĩa đối với người coi.
Trên đây là những gì bạn cần biết về hai dạng link này. Để có thể áp dụng 2 dạng link này bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu, khóa học SEO về xây dựng hệ thống link trên Website.
Giới thiệu khóa học SEO Vietmoz với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo SEO. Sau khi tham gia khóa học SEO tại VietMoz Academy học viên sẽ có khả năng lập kế hoạch SEO bài bản, tính toán thời gian và khối lượng công việc cũng như chi phí của dự án SEO.
Chúc bạn thành công!