Cách tính giá bán hàng hóa là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề cách tính giá bán hàng hóa trong bài viết này, xaydungweb.vn sẽ viết bài Hướng dẫn cách tính giá bán hàng hóa mới nhất 2020
Hướng dẫn cách tính giá bán hàng hóa mới nhất 2020
Bước 1: Tính giá vốn (giá gốc) cho hàng hóa của bạn
Giá vốn (giá gốc) của sản phẩm (còn được gọi là Cost of goods bán hàng – COGS) là tổng ngân sách bao gồm phí sản xuất hoặc nhập món hàng (còn được gọi là giá thành của sản phẩm) và bất kỳ ngân sách bổ sung nào quan trọng, chẳng hạn như phí nhân công, vận chuyển, xử lý, mkt,… để hàng được chuẩn bị bán. Hiểu một mẹo dễ dàng hơn là giá vốn (giá gốc) của hàng hóa đủ sức được dựng lại với cách thức tính giống như sau:
Giá gốc (giá vốn) = giá bán hàng hóa (Chi phí sản xuất/nhập sản phẩm) + chi phí phát sinh khác nếu có (chi phí nhân công, đóng gói, vận chuyển, mkt,…)
Bước 2: Nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng của bạn
Trước khi bạn muốn đặt giá thành cho bất kỳ hàng hóa bán lẻ nào, hãy dựng lại rõ đối tượng thị trường mà bạn đang target đến. Ví dụ: hàng của bạn thuộc lĩnh vực nào, là hàng cao cấp, hướng đến KH giàu có? Hay hàng của bạn là hàng bình dân, thêm vào với KH có doanh thu trung bình – khá?
Nên nhớ, chỉ khi nắm bắt được KH tiềm năng cụ thể thì bạn mới có thể dựa theo đó để đưa ra giá tiền lợi thế cạnh tranh cho chính mình. Tùy vào KH của bạn có những hành vi tiêu sử dụng ra sao, ví dụ giống như chỉ chú ý về chi phí hay về chất lượng sản phẩm. khả năng chi phí chi trả của họ cho việc mua sắm là bao nhiêu?
Hãy tóm lại tất cả những dữ liệu đó lại, bạn sẽ đủ nội lực mang ra được mức giá thêm vào, đánh trúng tâm lý KH.
Bước 3: Dựng lại mức doanh số mà bạn mong muốn
Có một tips nhỏ và không khó khăn mà có lẽ ai cũng thường áp dụng vào mẹo định giá hàng hóa. Đó chính là khởi đầu get từ giá nguồn của bạn rồi nhân gấp đôi lên để ra giá bán. Đây là phương pháp sử dụng an toàn và đa dạng nhất để đảm bảo mức lợi nhuận bán hàng của bạn luôn thu về được tối thiểu là 50%.
tuy nhiên, trong đối tượng bán lẻ, còn tùy vào từng ngành hàng và mô hình mua bán của bạn để tùy chỉnh giá thành mang về doanh số bao nhiêu là thích hợp. Thường với các nhà sản xuất trực tiếp hay các thương hiệu lớn, họ sẽ target đến mức doanh số vào khoảng 30-50%, họ đủ sức đồng ý mức doanh số thấp để đạt được những mục tiêu không giống.
Trong khi các nhà bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng thì sẽ luôn target đến mức lợi nhuận cao nhất đủ sức, vào khoảng 55-75%. Vậy nên, để có được giá bán sau cùng cho sản phẩm dù là bán sỉ hay bán lẻ thì bạn cần dựng lại mức doanh số bạn muốn thu về được.
Bước 4: Đặt giá thành lẻ (giá niêm yết)
Sau khi định hình được lợi nhuận bạn muốn, kỳ vọng thì bạn sẽ tính ra được giá thành sau cùng với bí quyết giống như sau:
giá thành lẻ = [(Giá gốc/vốn) / (100 – phần trăm doanh số mong muốn)] x 100
gợi ý giống như 1 món hàng giá nguồn của bạn là 50.000 VND, bạn muốn thu lợi nhuận 50%, vậy thì bạn sẽ có giá bán là: [(50.000 / (100 – 50)] x 100 = 100.000 VND
Ở bước này, chúng ta vừa áp dụng công thức thẩm định giá món hàng để ra được giá thành sau cùng theo như mức doanh số mà bạn kỳ vọng. Nếu giống như bạn đơn giản chỉ là bán lẻ, mua đi bán lại và giá thành sau cùng bạn mang ra vừa mới hợp lý, phù hợp và đủ sức cạnh tranh trên phân khúc thì bạn đủ sức bắt đầu bán hàng rồi đấy.
Tốt nhất, để dĩ nhiên, bạn cần tìm hiểu nhìn thấy các đối thủ, các nhà bán lẻ khác vừa mới bán với giá tiền bao nhiêu. Từ đó, bạn đủ nội lực so sánh và xem lại giá thành sản phẩm sau cùng của mình có phù hợp hay không. Nếu như mức giá bạn mang ra quá cao so với mặt bằng chung trên đối tượng hay vượt quá khả năng chi trả của đối tượng KH bạn vừa mới target đến. Thì bạn nên nhìn thấy xét, điều chỉnh lại, chấp thuận một mức doanh số thấp hơn để bán được hàng.
Lưu ý:
Bạn cũng nên lưu ý, đừng nhầm lẫn giá gốc (giá vốn) với giá bán để tính ra giá bán. đã có nhiều trường hợp, chủ kinh doanh sử dụng giá thành nhân lên gấp đôi, gấp 3 hoặc gấp 4 lần để ra giá thành và nghĩ rằng mình đã có mức lời rất “khủng”. ngoài ra, đó là sự ngộ nhận, trên thực tiễn, doanh thu sale sau khi thu về, phần lợi nhuận trong đó vẫn thường xuyên bị trừ thêm các khoản ngân sách không giống kéo đến bạn không lời giống như bạn tưởng.
Bước 5: Đặt giá thành sỉ
Nếu bạn là nhà sản xuất trực tiếp và cùng một lúc bạn vừa bán lẻ vừa bán sỉ thì bạn sẽ khiến tiếp bước này. chủ đề khi đặt giá sỉ là làm sao để không ảnh hưởng lợi nhuận giữa giá bán sỉ và bán lẻ. đồng thời, giá bán lẻ của bạn cũng k gây tác động về sự xung đột lợi ích với các partners bán lẻ không giống vừa mới nhập hàng của bạn về bán.
hiển nhiên, khi bạn bán sỉ, số lượng hàng hóa trong mỗi đơn hàng sẽ rất nhiều. Điều này cho phép bạn đủ sức bán hàng hóa với giá thấp hơn. Lúc này, để đặt được giá sỉ, bạn nên chia theo khung số lượng hàng hóa để có nhiều giá tiền sỉ. Tùy theo số lượng sản phẩm trên đơn hàng mà partners đặt, họ sẽ được hưởng giá tiền hoa hồng khác nhau, get càng nhiều giá càng rẻ. như vậy bạn cũng sẽ có được chính sách giá sỉ thông dụng cho nhiều partners. Dù là vốn ít hay vốn nhiều thì họ luôn luôn đủ sức lấy hàng từ bạn.
gợi ý cho bạn là khi vừa bán lẻ và bán sỉ thì bạn đủ sức đẩy giá thành lẻ lên cao để tránh gây tác động xung đột về giá cho các partner của bạn khi nhập hàng về bán. Giả sử bạn mong muốn mức doanh số thu về trên giá bán lẻ là 80%. Vậy bạn đủ nội lực chia ra các mức lợi nhuận còn lại cho giá sỉ dựa trên số lượng sản phẩm đặt hàng giống như sau:
Ví dụ:
Một món hàng của bạn có giá gốc là 30.000 VND, doanh số bạn mong muốn là 70%, vậy giá bán lẻ là [30.000 / (100 – 70)] x 100 = 100.000 VND. Các mức giá thành sỉ theo tỉ lệ hàng hóa mà partners đặt hàng sẽ được tính giống như sau:
Mua từ 3 đến 10 cái: mức lợi nhuận thu về là 60%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 60)] x 100 = 75.000 VND/cái
Mua từ 11 đến 30 cái giá bán: mức lợi nhuận thu về là 50%/sản phẩm => giá thành sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 50)] x 100 = 60.000 VND/cái
Mua từ 31 – 50 cái giá bán: mức lợi nhuận thu về là 40%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 40)] x 100 = 50.000 VND/cái
Mua từ 100 cái trở lên: mức lợi nhuận thu về là 30%/sản phẩm => giá thành sỉ 1 cái là: [30.000 / (100 – 30)] x 100 ̴͂ 43.000 VND/cái
Cứ theo bí quyết lũy tiến này thì cứ partner mua càng nhiều thì giá càng giảm. song song, bạn luôn luôn luôn làm chủ được doanh số tối thiểu bạn thu về là bao nhiêu khi bán sỉ. tất nhiên không nhất thiết bạn phải rập khuôn theo khung tỉ lệ sản phẩm và mức doanh số như trên mà hoàn toàn đủ sức tùy biến sao cho phù hợp.
Miễn bạn luôn get mức doanh số trên giá bán lẻ sử dụng điểm xuất hành. Và mức giá bán lẻ đề xuất của bạn cũng đảm bảo k sử dụng tác động, gây xung đột về lợi ích đối với các đối tác lấy hàng của bạn. như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều KH hơn.
Nguồn: https://suno.vn/