mua bán online là gì , là một trong những từ khóa được kiếm tìm nhiều nhất trên google về chủ đề . mua bán online là gì , trong bài viết này phanmemmienphai.vn sẽ viết bài . mua bán online là gì ? tut nhập môn cho người mới mua bán mới nhất 2020
mua bán online là gì ? chỉ dẫn nhập môn cho người mới mua bán mới nhất 2020
kinh doanh online là gì và không giống với truyền thống ra sao? Nó chỉ là trào lưu hay là khuynh hướng tất yếu? tìm hiểu ngay!
bán hàng online là gì và khác với truyền thống ra sao? Nó chỉ là trào lưu hay là khuynh hướng tất yếu?
Trước khi nghiên cứu, chúng ta cùng quay lại hướng dẫn đây hơn một thập kỷ. Vào năm 2007, người giàu nhất toàn cầu Bill Gates đang có câu nói nổi tiếng: “Nếu công ty của bạn không có mặt trên internet, coi như bạn k còn mua bán nữa“.
Đây thực ra là một phương pháp nói không giống của việc bắt buộc phải khai triển kinh doanh online. Vậy bán hàng online là gì, tại sao nó lại quan trọng đến vậy, các bước khai triển giống như thế nào…
Bill Gates với câu nói nổi tiếng
bán hàng online là gì?
bây giờ, bạn sẽ không khó khăn nghe được những câu chuyện đại loại như:
- Cô A chỉ sale qua trực tuyến Facebook mà kiếm tiền tỷ
- Ông B than shop mặt phố ngày cành ế khách, sắp phải phá sản
- Anh C kêu trời vì đối thủ mọc lên như nấm với hàng giống hệt nhưng giá chỉ bằng một nửa
Và rất nhiều tình huống không giống nữa. Nhưng tất cả đều có một điểm chung: chịu ảnh hưởng từ sự cải thiện thói quen của khách hàng gây nên bởi internet.
khách hàng refresh ra sao?
Khi internet trở nên đa dạng, việc tiếp cận thông tin trở nên vô cùng đơn giản. content lại hấp dẫn, phổ biến và có sự liên kết với nhau đến bất tận.
Nó khiến con người có xu hướng muốn dành nhiều thời gian lướt web, giải trí, gắn kết người thân bạn bè…
Hệ quả là mong muốn giảm thời gian cho tất cả các việc còn lại như mua sắm, giải quyết chủ đề, công việc…
Các thượng đế (khách hàng) thời đại hiện giờ sẽ:
- nghiên cứu thông tin hàng hóa, doanh nghiệp, nhãn hiệu qua internet trước khi đặt hàng hàng hóa hay dịch vụ
- đủ sức yêu cầu (qua online) hàng loạt nhà sản xuất gửi báo giá để so sánh
- Nếu mặt hàng không quá quan trọng (hoặc giá không quá cao), họ sẵn sàng đặt mua Trực tuyến và đồng ý rủi ro
Từ đó chúng ta thấy ngay các hậu quả hầu như là tất yếu:
- Việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng ngày càng giảm mạnh
- Mô ảnh cạnh tranh bị biến đổi sang ảnh thái mới: không phải là shop mặt phố, mà là tần suất và mẹo xuất hiện content trên máy tính, ĐT của KH ntn
ví dụ thực tiễn
ngày nay là quá muộn để nói về các ví dụ điển hình trên toàn cầu như:
- Amazon, Alibaba đã refresh cả toàn cầu mẹo mua sắm
- Các hãng taxi công nghệ đã sử dụng mưa làm gió, các hãng taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề
- gần như mọi ngành đều có doanh nghiệp rất to hoạt động chủ yếu online: đặt tour du lịch, vé máy bay, học trực tuyến…
Bạn cũng đủ sức đơn giản tự kiểm chứng.
Hãy gõ tên loại hàng hóa hay dịch vụ bạn đang cung cấp trên trang kiếm tìm Google, hẳn sẽ ra rất nhiều kết quả. Đó đều là đối thủ trực tiếp hay gián tiếp của bạn.
định nghĩa bán hàng online là gì
Để cho ảnh dung một phương pháp không khó khăn nhất “Kinh doanh Trực tuyến là việc áp dụng internet trong việc phát triển kinh doanh thông qua kiếm tìm khách hàng tiềm năng hoặc (và) bán hàng”.
giống như vậy nó cần có 3 nguyên nhân đồng thời:
- dùng internet
- tham dự vào tiến trình marketing, sales
- Góp phần phát triển doanh thu
dĩ nhiên Bạn phải vừa mới có món hàng hay dịch vụ để bán.
bài viết liên quan:
kinh doanh online Nên Bán Gì? 3 Tiêu Chí Giúp Bạn chọn dễ dàng
bán hàng online nên bán gì? Câu hỏi tưởng chừng dễ dàng nhưng k dễ trả lời. Cùng tìm hiểu mẹo lựa chọn lựa đúng đắn. Đọc ngay!
0 comments
xu hướng này có bền không?
không còn là khuynh hướng, nó là tất yếu.
Chỉ cần Quan sát nhận theo quan điểm user (khách hàng), họ có quá nhiều lợi ích:
- người dùng có thể check gấp rút thông tin bất cứ hàng hóa nào, ưu thế nguy cơ.
- Thông qua social hay các trang đánh giá, họ cũng “ngay lập tức” nhận được các quan niệm nghiên cứu từ những người vừa mới sử dụng hàng hóa hay dịch vụ để tham khảo.
- Internet cũng giúp họ so sánh giá đơn giản hơn có khi nào hết.
hiệu quả là: Thông qua internet, họ sẽ tìm được hàng hóa thêm vào nhất với giá tốt nhất, trước khi quyết định mua thực sự. không phải đi đến từng cửa hàng để nhìn thấy tận mắt món hàng và thăm dò giá như thời trước.
khách hàng giờ đây thực sự có quyền lực gần như tuyệt đối với quá nhiều chọn.
Điều đó cũng có nghĩa không có gì đảm bảo để họ mua hàng (hay liên tục mua) từ Bạn.
giống như vậy, k còn phương pháp nào không giống, bạn phải là một trong các chọn của khách hàng, thông qua kinh doanh online, để k bị loại khỏi cuộc chơi.
Đọc đến đây, nếu là chủ shop, doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, hẳn Bạn sẽ mong muốn biết kinh doanh online không giống kinh doanh truyền thống thế nào, các bước triển khai ra sao.
Chúng ta thường xuyên từ sự không giống nhau của mô hình mua bán truyền thống với mô hình kinh doanh online tiêu biểu (đại diện tổng quan).
Mô hình mua bán truyền thống
Mô ảnh truyền thống
Nguyên liệu thô (1) được mang vào các nhà máy (2), thông qua kênh phân phối (3) để đến các tổng cửa hàng (4). Hàng sẽ tiếp tục đến các cửa hàng bán lẻ (5) để giúp sức người dùng (6).
Để triển khai công việc kinh doanh truyền thống điển ảnh là bán lẻ này thì cần các nguyên nhân sau:
Các nguyên nhân của mua bán truyền thống
- Mặt bằng & shop có địa chỉ cụ thể
- thiết kế nhận diện brand cho nội ngoại thất cửa hàng
- Trang thiết bị giúp sức bán hàng
- nhân sự triển khai mua bán (nhân viên sale, quản lý, nhân viên trông xe…)
- Hàng hoá
Mô ảnh bán hàng online tiêu biểu
Mô hình kinh doanh online tiêu biểu
Chu trình mua hàng:
- KH search và chọn hàng hóa vào giỏ hàng
- khách hàng tiến hành thanh toán
- shop xác nhận đơn hàng & công nhận thanh toán
- shop gói và ship hàng cho khách
Xét về bản chất, các thành phần của kinh doanh truyền thống luôn luôn giữ nguyên, nó chỉ khác về hình thức & cách vận hành.
5 thành phần chuyển dịch tương ứng giống như sau từ offline sang online:
- Mặt bằng (địa chỉ) tương ứng với domain
- design nhận diện -> website
- Trang thiết bị -> tính năng sale của webstie
- nhân sự -> nhân viên (tập trung nhiều hơn về marketing, tư vấn, hỗ trợ)
- Hàng hoá -> hàng hoá (điều đặc biệt là bạn đủ nội lực mang tỉ lệ hàng hoá không giới hạn lên web, điều không sử dụng được ở cửa hàng thực)
Và dưới đây là mô ảnh các nguyên nhân mới.
Các thành phần của kinh doanh online
Chúng ta sẽ cùng nghiên cứu kỹ hơn 5 nguyên nhân này.
tên miền
- tên miền có dạng www.tenmien.com, là duy nhất, giống địa chỉ cụ thể của một địa điểm nào đó trên bản đồ nhằm mục đích phân biệt các web với nhau.
- Xét về địa lý, domain có 2 loại là tên miền quốc tế (có đuôi .com, .net, .org…) và tên miền VN (có đuôi là .vn, .com.vn, .edu.vn…)
- Xét về mục tiêu sử dụng, domain chia thành domain thương hiệu và domain từ khoá. Ví dụ:
nextsmarter.com là một tên miền thương hiệu, đó là tên một cá thể, tổ chức, công ty…
giaiphaptiepthilienket.com là một domain từ khoá (với gợi ý này là “giải pháp tiếp thị liên kết“, thường là các từ khoá kiếm tìm.
web
Để có một trang web (website), chúng ta cần có các tệp mã nguồn web và hosting – là kênh lưu trữ các tệp mã nguồn đó (có tính năng giống như ổ cứng lưu trữ, nhưng phải luôn chuẩn bị để đủ nội lực truy cập bất kỳ lúc nào).
Về hosting:
- đa dạng nhất là shared host (hosting chia sẻ, nhiều tài khoản khách hàng dùng chung 1 máy chủ web)
- Cao cấp hơn, bạn đủ sức dùng VPS (máy chủ riêng ảo), hoặc máy chủ riêng thực (dedicated server)
Về mã gốc website:
Tại Next Smarter, chúng tôi chỉ tập trung chuyên sâu vào 2 giải pháp website sale để giúp sức khách hàng được tốt nhất: WordPress + Woocommerce và Shopify.
thiết kế giao diện của web (bao gồm logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh) sẽ phải thích hợp với nhận diện thương hiệu hàng hóa, doanh nghiệp.
chức năng bán hàng website
Nếu giống như tại shop, nhân viên trực tiếp quét đồ cần thanh toán từ khách rồi get mã vạch, nhận tiền, trả lại tiền thừa (nếu có) thì ở website, mọi việc chỉ do KH thực hiện:
- KH lựa chọn món hàng
- Cho vào giỏ hàng
- Tính tiền ship hàng
- Điền thông tin thanh toán, địa chỉ nhận hàng
- Thanh toán (nếu chọn thực hiện thanh toán online)
- Hoàn tất đơn hàng
Sau đó đơn hàng được tụ họp và báo cáo lại cho người phụ trách để thực hiện giao hàng.
như vậy chức năng thanh toán của web cần đảm bảo:
- Có tính năng giỏ hàng, khách hàng tự do thêm bớt hàng hóa
- Tính toán được tổng ngân sách, cả phí ship hàng
- lựa chọn bí quyết thanh toán, giao hàng
nhân viên
đối với mua bán truyền thống, nếu chỉ xét riêng góc độ bán hàng mà k tính đến mkt, thì công sức giảm đi đáng kể vì hầu hết việc sale được giải quyết auto. nhân viên chỉ việc sẵn sàng hàng & giao hàng khi ra đơn.
Các hoạt động marketing thì cũng chuyển dịch từ offline lên online. Thay vì đơn vị các sự kiện offline tại shop, cần tiến hành các hoạt động marketing online: tiếp thị trên Fb, Google, diễn đàn…
Hàng hoá
Thay vì bày hàng hoá lên kệ thì đưa thông tin sản phẩm lên website.
Điều tuyệt vời của web là bạn đủ sức mang tỉ lệ sản phẩm k giới hạn, trong khi nó sẽ bị hạn chế chân trời ở shop.
Có sự không giống biệt to là: bạn cần phân phối thông tin hàng hóa lên website càng chi tiết càng tốt kèm pic đẹp (trong khi bán offline là chỉ cần bày lên kệ).
Đến đây hẳn bạn đang có cái Quan sát rõ về một nền móng business Trực tuyến tổng quan.
domain thường là cố định với công ty. Các yếu tố còn lại sẽ khiến nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp: nhân sự, nền móng tool (bao gồm cả web bán hàng) & món hàng. toàn bộ các chiến lược, tối ưu…đều xoay quanh 3 thành phần này mà thôi. Để có lợi thế trong cạnh tranh, bạn cần có:
- nhân viên với tìm hiểu mkt tổng thể bài bản & sáng tạo
- nền móng tool support mạnh
- món hàng linh hoạt, thông dụng. k hạn chế sản phẩm, tìm mẹo đa dạng hoá sản phẩm để khai thác tối đa trị giá vòng đời KH (Customer Lifecycle Value – CLV).
7 hiểu lầm thông dụng về kinh doanh online
Dù mong muốn hay không, Bạn vẫn phải thừa nhận bán hàng online không còn là việc nên sử dụng, là khuynh hướng nữa. Nó là tất yếu và thực sự có ý nghĩa sống còn với công việc mua bán.
Dưới đây là 7 sai lầm đa dạng nhất, đang khiến rất nhiều người còn chần chừ chưa khai triển bán hàng online.
- Cực khó, chỉ dành cho dân công nghệ thông tin
- chi phí đắt đỏ, domain host toàn tính tiền đô
- Chỉ có sản phẩm nhất định mới thêm vào
- Offline đã tốt, không cần bán hàng online
- bán hàng online nghĩa là…bán hàng trên Facebook và họ phát ngán với các pic bạn bè tải bán hàng hóa hàng ngày
- Người người bàn tán về kinh doanh online, kiếm tiền online….kiểu như sale đa cấp, lừa đảo
- Chỉ phù hợp ngành tay trái, các bà mẹ bỉm sữa tranh thủ kiếm thêm doanh thu
Các bước triển khai
Bước 1: tải ký domain, host
- lựa chọn domain tương ứng hoặc thêm vào với tên doanh nghiệp
- Nếu mục đích là phân khúc VN thì nên đăng ký domain Việt Nam: Có các nhà cung cấp giống như PAVietnam, Mắt Bão, iNET…
- đăng ký domain quốc tế, ưu tiên đuôi .com, .net. (Các doanh nghiệp công nghệ mới hay chọn domain .io)
- tham khảo tut tự mua tên miền tại đây.
- Dịch vụ hosting: xem qua tut đăng ký mua host.
Bước 2: design
- design logo, bộ nhận diện brand
- thiết kế và tăng trưởng web
- Tích hợp chức năng sale, quản lý đơn, KH
note: Với các lĩnh vực có độ cạnh tranh càng cao, thì càng phải có một phương pháp web bán hàng giỏi.
Bước 3: tải món hàng
- Chụp ảnh toàn bộ món hàng dự kiến bán online
- Thu thập thông tin chi tiết về món hàng giống như nhà cung cấp, brand, chức năng, chất liệu, kích thước, khối lượng…
- tải đăng thông tin từng sản phẩm lền website
Bước 4: hoàn thiện quy trình sale
- sắp đặt nền tảng vận hành: ai giải quyết đơn hàng, ai tư vấn khách khi gọi điện tư vấn (hoặc chat), quy trình xử lý đơn hàng
- chọn tổ chức vận tải & thanh toán (nếu COD)
- quản lý thông tin khách hàng & chăm sóc khách hàng
Bước 5: Vận hành & cập nhật
- bắt đầu khai triển quảng bá trên các kênh & phương tiện mạng (nếu có thể)
- tăng cao khâu sale để giảm công sức thừa
- update quy trình, dịch vụ, sản phẩm…từ những góp ý của khách hàng
- Đo đạc các chỉ số và mang ra phương án tăng cao
- xây dựng rộng quy mô tuyển ctv kinh doanh online thông qua phương pháp tiếp thị liên kết
Lời kết
Tuy bài viết này chỉ dừng ở mức rất tổng quan là nghiên cứu kinh doanh online là gì, nhưng lại là content cực kỳ cần thiết sử dụng nền tảng.
Chỉ khi hiểu rõ mục tiêu và nguyên do, hình dung nó không đáng ngại như bạn nghĩ ban đầu, Bạn mới tiến hành triển khai và tăng trưởng xây dựng rộng sau này.