Với cuộc sống hiện đại như ngày nay, xã hội phát triển không ngừng mang lại những lợi ích to lớn cho con người. Cùng với đó, nền kinh tế được đẩy nhanh phát triển và trở nên vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân và với toàn xã hội. Chính vì thế, ngày nay, việc giao tiếp trở thành vấn đề cơ bản và quan trọng đối với mỗi người. Ngày nay, giao tiếp trở thành yêu cầu cơ bản và cần được nâng cao trong xã hội. Hiểu được vai trò quan trọng của giao tiếp, hôm nay, xaydungwed.vn sẽ giới thiệu các bạn những cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp qua bài viết “Kinh Nghiệm Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả”.
Bí quyết chào hỏi cần có sự quan tâm thật sự – kỹ năng giao tiếp quan trọng.
Chúng ta có thể thấy rằng lời chào hỏi vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Nhất là khi đã biết nhau thì lúc gặp nhau khó lòng chỉ lặng im. Ít nhất cũng phải có vài lời hỏi thăm sức khỏe, công việc, gia đình…
Và lời chào hỏi cũng có 2 kiểu: xã giao và chú ý thật sự. Kiểu xã giao là chỉ hỏi cho có và không lưu tâm, để ý tới câu trả lời. Kiểu chú ý thực sự thì sẽ có chiều sâu, chi tiết trong câu hỏi với từng cá thể chi tiết.
Và ta có thể thấy kiểu quan tâm thật sự sẽ là cách ăn nói giúp tốt hơn hẳn. Bởi vì ai cũng muốn được chú ý. Người không muốn được quan tâm chỉ là do họ bị chú ý quá ngạc nhiên. Còn thông thường ai cũng mong muốn được chú ý ở mức độ nào đấy. Thử tưởng tượng rằng 1 người chỉ gặp thoáng qua bạn 1 lần. Tuy nhiên họ nhớ bạn tên gì, ở đâu, hoạt động, gia đình, sức khỏe của bạn thế nào.
Xem thêm: ki nang giao tiep la gi? làm sao để có kĩ năng giao tiếp tốt.
Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể
Trong ăn nói, ngôn ngữ cơ thể đóng đóng góp vào việc lớn vào thành công của chu trình ăn nói vì thế đừng né tránh người đang trò chuyện với bạn và hãy tập bí quyết rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình thông qua ngôn ngữ cơ thể. Duy trì một tư thế dễ chịu, tuy nhiên không buông thõng, bất kể cho dù bạn là người nói hay người nghe.
Luôn thể hiện sự quan tâm tới đối phương với ánh mắt chú tâm. đôi khi gật đầu để công nhận một điểm quan trọng mà bạn đồng tình trong cuộc nói chuyện. Đứng với hai bàn tay đan lại phía trước, và nhớ đừng bao giờ khoanh tay lại. Không biểu lộ những cử chỉ cho thấy sự bồn chồn như siết chặt hai tay, cắn móng tay, hay bất kì điều gì có thể khiến người khác cảm nhận thấy như có chuyện gì đó không ổn dễ khiến câu chuyện bị đứt quãng.
Xem thêm: Tổng hợp kỹ năng mềm trong kinh doanh cần trang bị mới nhất 2020
Học bí quyết lắng nghe
ăn nói không những là hoạt động truyền thông tin mà đó còn là năng lực nhận thấy thông điệp mà người khác mong muốn truyền tải. Bởi chỉ khi thực sự hiểu người xung quanh muốn nói gì, truyền tải nội dung gì bạn mới có thể ăn nói hiệu quả, tạo ra sự hài hòa và cuốn hút cho cuộc hội thoại.
Vì thế, để nâng cao kỹ năng giao tiếp bạn cũng cần học bí quyết lắng nghe.
Cụ thể, để hạn chế bất cứ sự nhầm lẫn nào bạn phải cần tập trung tối đa vào cuộc nói chuyện, buổi thuyết trình, cuộc họp… mình đang tham gia. Ngoài việc giúp bảo đảm đạt kết quả tốt cuộc hội thoại, tăng cường kỹ năng ăn nói thì việc lắng nghe chủ động, tích cực còn hỗ trợ bạn nhận được cảm tình, đề cao của cấp trên cũng như bạn bè, đồng nghiệp.
Xem thêm: tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh, làm sao để giao tiếp tốt
Rành mạch, dễ hiểu
Trên sách báo, nói chuyện cởi mở có vẻ là một ý thức chung. Thực tế, nó thường không giản đơn để biểu hiện điều bạn thực sự muốn nói. Toàn bộ những sự phức tạp, rắc rối sẽ được đá bung từ một nỗi sợ hãi bức xúc không tốt tới việc chọn sai thời điểm để nói ra.
Cho dù trường hợp nào, bạn cũng cần vượt qua mọi trở ngại để cam kết hai bạn đều cùng một điểm xuất hành của nỗi lo.
Xem thêm: Hướng dẫn các cách tạo game đơn giản mới nhất 2020
Quan tâm đến cảm giác của người khác
Bạn phải cần cảm thông với phức tạp và ca ngợi mặt tích cực của người đối diện. Để làm việc làm này bạn cần phải nhận thức được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của người xung quanh. Bạn phải cần có ánh nhìn thông cảm và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người đối diện vì lúc đó người được hỏi sẽ cảm thấy được xem trọng.
Hãy xem xét những gì bạn đang nói có thể mang lại ảnh hưởng gì và giao tiếp với tiêu chuẩn mà người đối diện có khả năng chấp nhận. bạn cần cân nhắc trường hợp và góp ý từ quan điểm của người khác. Cảm giác của bạn phải đồng điệu với người đối diện, có như vậy bạn mới hiểu được cảm xúc của họ.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo (hatbuinho, butbi, baodautu, cuocsongdungnghia)