Bên cạnh kỹ năng chuyên ngành và khả năng nghiệp vụ. Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng mà những người có mong muốn trở thành những người quản lý cần phải quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những kỹ năng mềm mà mỗi một người quản lí cần nắm vững.
Những kỹ năng mềm quan trọng giúp nhà quản lí thành công
1. Kỹ năng quản lý thời gian
Công việc của người quản lý sẽ ngày càng nhiều lên, bận rộn hơn trong khi quỹ thời gian không đổi. Do vậy bạn phải cần bố trí thật tốt và quản lý khoa học các công việc. Xem đâu là việc ưu tiên, đâu là việc có thể làm sau hoặc làm bằng cách khác tối ưu hơn. Có như vậy bạn mới không bị quá tải và hoàn thiện tốt, đủ các đầu việc.
2. Kỹ năng thiết lập mục tiêu
Kỹ năng này cho phép bạn thiết lập những mục tiêu phát triển ngắn hạn và lâu dài. Cho bản thân, cho phòng ban hay đơn vị của mình. Khi đích đến rõ ràng sẽ là động lực để bạn cùng nhân viên hướng đến. Cố gắng hoàn thiện tốt mục đích được đề ra.
3. Kỹ năng giao tiếp
Làm người quản lý bạn không thể không có được kỹ năng trọng yếu này. Bởi ăn nói chính là sợi dây kết gắn và giúp cho bạn cũng giống như nhân viên hiểu nhau hơn, đơn giản làm việc hơn.
Với tư cách nhà lãnh đạo bạn phải cần thể hiện mình là một cấp trên lịch sự, hiểu biết, tự tin, khéo léo. Bằng cách mỉm cười, nhớ tên người đối diện, tôn trọng, hiểu thông điệp mà họ muốn truyền tải. Cùng lúc đó cố gắng tránh sử dụng các từ thiếu chắc chắn như “có khả năng”, “có lẽ”, “có thể”,…
Xem thêm: Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Qua Trong Kinh Doanh
4. Kỹ năng lắng nghe tích cực
Bạn sẽ là người có nhiệm vụ quản lý độc tài và “vô cảm”. Nếu không biết các lắng nghe nhân viên, tệ hại hơn bạn sẽ chẳng bán được món hàng nào. Nếu như không lắng nghe đối tượng mua hàng. Do đó hãy lắng nghe cấp dưới, khách hàng một cách tích cực, tập trung cao độ. Và hạn chế sự phán xét khi lắng nghe.
5. Kỹ năng quản trị cảm xúc
Khi bị áp lực từ công việc hay gặp vấn đề không vừa ý. Con người có xu thế đổ lỗi và cáu bẳn. Việc này sẽ là nhược điểm và cản trở quá trình trở thành một nhà lãnh đạo “vạn người mê” của bạn. Vì vậy hãy trang bị thêm kỹ năng quản trị cảm xúc, kiểm soát tốt tâm sinh lý của mình. Để đúng đắn khi đưa ra các quyết định.
6. Kỹ năng đàm phán
Để đàm phán, thương lượng thành công với nhân viên, khách hàng hay các đối tượng mục tiêu khác. Người quản lý cần đặt bình đẳng và ân cần lên hàng đầu. Hãy chú ý đến các cử chỉ, đôi mắt và cho đối phương cảm nhận được. Bạn đang lắng nghe, hiểu vấn đề cũng như ước muốn hợp tác với họ.
7. Kỹ năng truyền cảm hứng
Mỗi nhà quản lý thường sẽ gắn với phong cách lãnh đạo riêng. Muốn trở thành một nhà quản lý chuyên nghiệp, hình mẫu bạn phải cần biết chú ý, cổ vũ. Truyền cảm hứng cho nhân viên của mình. Còn phong cách bạn hướng tới là người quản lý nghiêm khắc độc tài, bạn có thể cảm thấy kỹ năng này không quá cần thiết.
8. Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả
Nhiều nhà quản lý được đánh giá cao bởi năng lực chỉ ra những gì cần phải làm và đẩy mạnh hoàn thiện những việc này. Cho dù đó là một sự chỉnh sửa trong định hướng kế hoạch hay huấn luyện công việc thực thi nhiệm vụ. Một nhà lãnh đạo giỏi phải có khả năng không chỉ phụ trách vai trò công việc. Mà còn thực hiện với một thái độ tích cực, và học hỏi được từ việc đấy.
9. Kỹ năng đánh giá mang tính xây dựng
Nhân viên thường phạm sai lầm. Tuy nhiên họ cũng là những người sản xuất ra một sản lượng sản phẩm lớn. Nhà quản lý cần phải đưa ra ý kiến phản hồi trong những tình huống tương tự kể trên. Sau khi nhân viên phạm sai lầm, bạn phải cần truyền đạt lại những lời phê bình một cách tích cực hoặc có tính xây dựng. Đây là một thời cơ nhân viên học hỏi và phát triển chứ không phải là lúc nhà lãnh đạo chế giễu. Và làm nản lòng nhân sự. Nếu nhân viên của mình thực hiện tốt, bạn phải cần nhận xét cao và ghi lại và xác nhận những nỗ lực của họ. Và đưa rõ ra những lời khuyên kịp thời để giúp họ mở mang sự hiểu biết nhiều hơn.
Xem thêm: Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Lãnh Đạo Hiệu Quả Trong Kinh Doanh
Trên đây chính là bài viết đề cập về các kỹ năng mềm mà một nhà quản lí cần nắm vững. Việc làm lãnh đạo luôn là chuyện có nhiều thách thức, ngay cả đối với người thông minh và có thực lực. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin có ích. Chúc các bạn thành công trên con đường trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp!
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:masterskills.org, chiasekienthuchay, careerlink.vn,…)