SEO ngành thiết kế nội thất là vô cùng quan trọng. Trên thực tế, điều này rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào vận hành một trang web, bởi vì nếu không có tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), website của bạn gần như vô hình trên Internet.
Các công cụ tìm kiếm chính như Google và Bing dựa vào nội dung và từ khóa của website để xếp hạng các trang của bạn trên kết quả tìm kiếm. Nếu bạn không tuân theo các nguyên tắc và quy chuẩn của công cụ tìm kiếm, cũng như không tạo ra nội dung mà họ cho là mang lại giá trị cho người đọc, thì trang web của bạn sẽ không hiển thị trong kết quả tìm kiếm, đồng nghĩa với việc không có lưu lượng truy cập, dẫn tới không có khách hàng tiềm năng.
Để giúp các doanh nghiệp thực hiện SEO ngành thiết kế nội thất hiệu quả, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài khái niệm, cũng như cách thức thực hiện mà bạn có thể tham khảo.
SEO là gì?
SEO là viết tắt của search engine optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Công cụ tìm kiếm là công cụ bạn sử dụng để tìm kiếm mọi thứ trên Internet (chủ yếu là Google)
Tối ưu hóa đề cập đến việc bạn phát triển website của mình (cả chất lượng và số lượng) để công cụ tìm kiếm có thể ưu tiên và xếp website của bạn cao hơn, giúp bạn hiển thị đầu tiên khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến ngành kinh doanh.
Lưu ý: SEO đưa khách truy cập vào trang web của bạn một cách tự nhiên, nghĩa là bạn không phải trả tiền để thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện tốt việc tối ưu hóa để công cụ tìm kiếm thấy bạn xứng đáng được xếp hạng cao.
Thiết kế website chuẩn SEO
Trước khi bắt đầu công việc SEO ngành thiết kế nội thất, cần đảm bảo website của bạn đủ thân thiện với các công cụ tìm kiếm và cả với người dùng. Website khi khởi chạy cần:
Cấu trúc website chuẩn, tối ưu điều hướng cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm
Cho phép công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu trên website
Tốc độ tải trang nhanh chóng
UI/UX tối ưu trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng trên website
Hiển thị tốt tên mọi thiết bị với đầy đủ các kích thước màn hình khác nhau
Source Code sạch, thân thiện, không chứa các mã độc hay vi phạm các chính sách.
Đối với các doanh nghiệp thiết kế nội thất, làm website và quản trị website sẽ gặp khá nhiều khó khăn nếu tự mình thực hiện. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các dịch vụ thiết kế website trên thị trường để giúp công việc được hoàn thành tốt nhất, chuẩn SEO ngay từ đầu.
ATPWEB hiện nay đang là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website tốt nhất trên thị trường. Sau khi thiết kế website chuẩn SEO, đơn vị này còn cung cấp đầy đủ tài liệu, khóa học miễn phí và hỗ trợ 1 năm để giúp khách hàng quản trị và vận hành website tốt nhất.
Bạn có thể liên hệ ATPWEB để được tư vấn thiết kế website nội thất chuyên nghiệp, chuẩn SEO nhé.
Tối ưu hóa từ khóa là gì?
Tối ưu hóa từ khóa là một phần rất thú vị trong việc SEO ngành thiết kế nội thất. Vậy một từ khóa là gì?
Từ khóa là thuật ngữ mà khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm trực tuyến. Ví dụ: “thiết kế nội thất Thủ Đức” hoặc “thiết kế nội thất chung cư” hay “thiết kế nhà bếp”. Đây là những thuật ngữ cụ thể mà khách hàng tiềm năng ngành thiết kế nội thất sẽ tìm kiếm khi họ có nhu cầu.
Nếu bạn muốn trang web của mình xuất hiện đúng lúc khách hàng cần như vậy, bạn phải suy nghĩ như một khách hàng tiềm năng thực sự. Bạn nghĩ họ sẽ tìm kiếm những thuật ngữ nào trên mạng? Những dịch vụ cụ thể nào bạn cung cấp mà mọi người đang tích cực tìm kiếm?
Bạn cần đưa ra được danh sách từ khóa có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của mình, trước khi bạn bắt đầu tối ưu hóa website. Nếu không có các từ khóa thích hợp, chiến lược SEO ngành thiết kế nội thất của bạn sẽ không hiệu quả.
Từ khóa đuôi dài (longtail keywords) là gì?
Từ khóa đuôi dài về cơ bản là cụm từ tìm kiếm dài hơn và ít phổ biến hơn. Bạn không đọc nhầm đâu, nó là những từ khóa dài và có ít lượt tìm kiếm hơn so với các từ khóa chỉ có 1-3 từ. Nhưng đây là lý do vì sao chúng hoạt động hiệu quả.
Ví dụ: thay vì chỉ “thiết kế nhà bếp”, từ khóa đuôi dài sẽ là “thiết kế nhà bếp hiện đại ở Thủ Đức” hoặc thay vì “chi phí thiết kế nội thất”, nó sẽ là “chi phí thiết kế nội thất ở Bình Định là bao nhiêu?”
Bạn đã thấy sự khác biệt rồi chứ?
Các từ khóa đuôi dài dễ xếp hạng hơn các từ khóa ngắn vì chúng rất cụ thể, ít đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, các từ khóa này rất chi tiết và sát với dịch vụ mà bạn cung cấp nên khả năng chuyển đổi khách hàng sẽ cao hơn.
Các công cụ SEO giúp nghiên cứu từ khóa
Dưới đây là một số công cụ phổ biến sẽ giúp bạn trong hành trình SEO ngành thiết kế nội thất của bạn trở nên đơn giản hơn:
Ubersuggest: Cung cấp công cụ khám phá từ khóa, phân tích cạnh tranh, kiểm tra SEO website, công cụ khám phá backlink, v.v.
Ahrefs: Một công cụ SEO All-in-one cung cấp nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh, kiểm tra trang web, nghiên cứu backlink, theo dõi xếp hạng, v.v.
Semrush: Cung cấp công cụ khám phá từ khóa, phân tích cạnh tranh, kiểm tra SEO kỹ thuật, theo dõi vị trí SERP, v.v.
Google Trends: Cho phép bạn xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm mỗi tháng cho một từ khóa/chủ đề cụ thể và cho phép bạn so sánh nhiều từ khóa. Rất hữu ích cho người mới bắt đầu.
Bạn đã đưa ra một danh sách các từ khóa có liên quan – bây giờ thì sao? Đây là cách bạn đưa nghiên cứu của mình vào sử dụng tốt.
Các từ khóa cần xuất hiện ở đâu
URL: URL trang web của bạn phải chứa các từ khóa tùy theo nội dung của trang. Chúng phải ngắn gọn và rõ ràng để khách truy cập (và công cụ tìm kiếm), có thể dễ dàng biết được những gì họ sẽ được thấy trên trang web của bạn. Ví dụ: URL trang dịch vụ thiết kế nội thất văn phòng của bạn sẽ như sau: “www.tenwebsite.com/thiet-ke-noi-that-van-phong”
Tiêu đề SEO: Tiêu đề SEO là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ thực hiện tìm kiếm trên Google (tiêu đề mà bạn nhấp vào để truy cập một trang web). Nó phải luôn luôn – LUÔN LUÔN – chứa (các) từ khóa chính của bạn phù hợp với trang cụ thể đó.
Meta Descriptions: Mô tả meta là lời giới thiệu ngắn mà bạn nhìn thấy bên dưới tiêu đề SEO khi thực hiện tìm kiếm trên Google. Điều này cũng phải luôn chứa (các) từ khóa chính cho trang mà nó đại diện.
Tiêu đề chính & tiêu đề phụ: Tiêu đề chính là tiêu đề được nhìn thấy đầu tiên khi vào trang của bạn (có thể giống với tiêu đề SEO), và tiêu đề phụ là các tiêu đề tiếp theo (được phân loại thành H2, H3, H4 , v.v.). Chúng cũng nên chứa các từ khóa liên quan đến nội dung của từng phần.
Nội dung: Nội dung đề cập đến tất cả văn bản xuất hiện trên trang của bạn. (Các) từ khóa nên nằm rải rác trong nội dung, nhưng đừng lạm dụng chúng, vì nó sẽ trông không tự nhiên và các công cụ tìm kiếm sẽ phạt bạn nếu có dấu hiệu spam.
Thuộc tính tiêu đề hình ảnh và văn bản thay thế (alt): Khi chèn hình ảnh trên các trang của mình, bạn cần đảm bảo 2 yếu tố này. Thuộc tính tiêu đề là văn bản hiển thị khi bạn di chuột qua hình ảnh và Văn bản thay thế sẽ hiển thị nếu ảnh lỗi không loa được. Cả 2 yếu tố phải mang tính mô tả và chứa từ khóa thích hợp giúp người dùng hiểu nội dung hình ảnh.
Văn bản neo (Anchor text): Văn bản neo (hoặc link text) là văn bản được liên kết đến một trang khác, có thể trên website của bạn hoặc website khác. Văn bản này thường được đánh dấu bằng một màu khác và có thể nhấp vào được. Anchor text nên là từ khóa chính, đặc biệt nếu chúng liên kết đến trang dịch vụ của bạn.
Ví dụ: nếu bài viết của bạn có chủ đề phần mềm thiết kế nội thất, bạn có thể link đến 1 trong các trang chính bằng cách: “Phần mềm tốt nhất này luôn được sử dụng trong dịch vụ thiết kế nội thất của chúng tôi, nhằm mang đến thành quả ưng ý nhất cho khách hàng”.
Những lỗi từ khóa phổ biến cần tránh
SEO ngành thiết kế nội thất có thể phức tạp vì đây là một thị trường bão hòa với rất nhiều sự cạnh tranh. Nếu bạn muốn từ khóa mục tiêu của mình được xếp hạng cao, hãy tránh những lỗi phổ biến này.
Không sử dụng các từ khóa quá phổ biến vì chúng sẽ quá khó để xếp hạng. Ví dụ: từ khóa “thiết kế nội thất” sẽ rất khó xếp hạng, vì có rất nhiều trang web và thương hiệu lớn khác đã tối ưu mạnh mẽ cho từ khóa đó.
Không chỉ sử dụng một từ khóa trong toàn bộ trang web. Bạn nên tối ưu cho nhiều từ khóa dễ, liên quan đến doanh nghiệp, để tăng khả năng hiển thị và mang lại chuyển đổi tốt.
Không lạm dụng từ khóa, còn được gọi là “nhồi nhét từ khóa”. Nếu bạn lạm dụng từ khóa một cách có mục đích, Google sẽ phát hiện ra và sẽ phạt trang web của bạn vì điều đó. Việc SEO phải mang đến cảm giác tự nhiên nhất có thể.
Không ngừng nghiên cứu từ khóa ngay cả khi website đã phát triển tốt. Luôn cập nhật các từ khóa và nếu bạn tìm thấy các từ khóa mới phù hợp với doanh nghiệp thiết kế nội thất của mình, hãy thêm chúng vào trang web và blog ngay.
Tăng xếp hạng cho website ngành nội thất như thế nào?
Sử dụng các từ khóa phù hợp, liên quan đến ngành trên toàn bộ trang web của bạn là điều tuyệt vời, nhưng đó không phải là điều duy nhất quan trọng khi nói đến SEO ngành thiết kế nội thất.
Dưới đây là những cách khác bạn có thể giúp trang web của mình xếp hạng cao:
Viết blog: Đây cách tốt nhất và bắt buộc để luôn có lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web của bạn. Các bài blog sẽ giúp bạn sử dụng các từ khóa khác nhau trên trang web của mình, cho phép tiếp cận đối tượng/khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Đối với blog, chỉ cần nhớ rằng tần suất và chất lượng là rất quan trọng. Bạn phải đăng bài thường xuyên và phải đăng nội dung mang đến giá trị cho người đọc. Bạn đăng càng nhiều, Google sẽ càng hài lòng và bạn sẽ càng có nhiều khách truy cập.
Liên kết đến các nguồn bên ngoài: Liên kết nội bộ giữa các trang trong website của bạn là điều tuyệt vời, nhưng bạn cũng phải liên kết đến các trang web bên ngoài (còn được gọi là liên kết ngoài), đặc biệt là khi bạn viết blog. Nên nhớ đừng liên kết tới đối thủ cạnh tranh, mà hãy nâng cao trải nghiệm của người đọc bằng cách liên kết tới nguồn uy tín theo cách không làm tổn hại đến thương hiệu của chính bạn.
Tải lên ảnh chất lượng cao: Đăng tải ảnh trên trang web và blog của bạn rất tốt cho SEO. Là một nhà thiết kế, bạn sẽ có rất nhiều thiết kế 3D và/hoặc các biến đổi thực tế để chia sẻ trên trang Portfolio của mình. Bạn cũng có thể đưa vào blog của mình những bức ảnh đẹp có liên quan đến chủ đề hiện tại – chỉ cần nhớ thêm thuộc tính tiêu đề hình ảnh và văn bản thay thế như đã nói ở trên.
Tải lên video chất lượng cao: Không phải ai cũng có thời gian để tạo video, nhưng video chất lượng sẽ có tác động lớn đến thứ hạng trang web của bạn. Là một nhà thiết kế nội thất, bạn có rất nhiều kiến thức và chuyên môn về thiết kế mà bạn có thể chia sẻ (mẹo và thủ thuật, xu hướng thiết kế, v.v.). Nếu bạn có bí quyết sản xuất video chất lượng cao, thì bạn thực sự nên xem xét nó.
SEO ngành thiết kế nội thất mang lại doanh thu như thế nào?
Nếu tối ưu tốt website, các công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Bạn sẽ tiếp cận nhiều người hơn một cách tự nhiên (không phải trả tiền), nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn hơn, nhiều biểu mẫu liên hệ được điền hơn, dẫn đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, và theo đó là tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cần phải xác định được điều này. SEO là một chiến dịch dài hơi, vì vậy bạn cần thực hiện các bước chính xác và chờ đợi kết quả. Nếu đủ nỗ lưc, lợi ích sẽ đến với bạn từ từ.