Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, nâng cao đời sống của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế trở nên vô cùng quan trọng. Ngày nay, có thể áp dụng đa dạng các ứng dụng của các lĩnh vực khác nhau vào kinh doanh, đặc biệt phải nhắc đến, tâm lý học. Tâm lý học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh, nhờ khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng hiệu quả hiệu quả kinh doanh cũng như những lợi ích khác. Hiểu được điều đó, hôm nay, xaydungwed.vn sẽ giới thiệu các bạn những cách áp dụng tâm lý học trong kinh doanh qua bài viết “Những Cách Áp Dụng Tâm Lý Học Trong Kinh Doanh Hiệu Quả”.
Nghịch lý của lựa chọn
Người sử dụng yêu thích có những sự xác định, nhưng các nhà quảng cáo thì thích điều ngược lại. nghiên cứu cho chúng ta thấy chỉ 3% khách hàng quyết định thực hiện mua hàng ngay khi nhìn thấy có đến 24 thương hiệu mứt recommend trước mặt họ, trong khi có 30% người mua ngay khi chỉ có sáu mặt hàng trước mặt.
Tương tự, người tiêu dùng sẽ ngập ngừng khi có đến 50 gói quỹ đầu tư được recommend, thay vì chỉ có năm phương pháp tài chủ đạo. quá nhiều chọn lựa khiến thần kinh của khách hàng bị “tê liệt” và từ chối mua hàng.
Để tránh xảy ra hiện tượng ấy, trong quá trình sale, có thể giải thích tối ưu ba xác định giải pháp vì tỷ lệ hoán đổi người xem hàng thành mua hàng tăng cường khi số lượng lựa chọn giảm xuống.
Xem thêm: Tổng hợp những câu chuyện về kinh doanh hay nhất 2020
Nếu bạn nói mục đích của mình cho người xung quanh
Phần trăm khả năng thực hiện mục đích của bạn sẽ giảm bớt. Bạn có khả năng dừng đọc yếu tố thử 3 của bài viết này để suy xét xem: Mình đã từng nói mục tiêu bản thân với người khác chưa, và khi đó phần trăm muốn thực hiện mục đích có bị giảm không ?
Nếu ứng dụng điều này vào kinh doanh, bạn sẽ biết rằng mình có thể nói cái gì với khách hàng. Ví dụ: Bạn mong muốn người tiêu dùng mua mặt hàng của mình, người sử dụng cũng đã yêu thích mặt hàng, tuy nhiên bạn liên tục nhắc nhở họ : “ Hãy mua đi, mua đi, mua đi, mua đi….”, họ hứa hẹn sẽ chẳng thèm mua hàng của bạn nữa.
Xem thêm: Phương pháp tìm kiếm ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất 2020
Có qua có lại
Được giới thiệu trong cuốn sách tâm lý học “Influence: The Psychology of Persuation” của Giáo sư Robert Cialdini, nội dung của tâm lý “có đi có lại” rất dễ dàng – nếu ai đấy làm điều gì cho bạn, tự nhiên bạn cũng sẽ mong muốn làm một cái gì đó cho họ. Nếu như bạn có khả năng cho đi một cách chân tình, người khác sẽ tự động mong muốn giúp lại bạn.
Hãy tặng một thứ gì đó – miễn phí – để bước đầu tạo ra cộng đồng hoặc tính trung thành của người dùng. Cái này có khả năng chính là sản phẩm bạn đang bổ sung. Bằng cách làm bạn đọc hứng khởi với những món quà nhỏ như vậy, bạn đã tiến thêm một bước trong việc tạo ra một sự kết nối người tiêu dùng bền chặt.
Xem thêm: Tổng hợp các hình thức khởi nghiệp kinh doanh nhỏ siêu lợi nhuận mới nhất 2020
sắc màu, mùi vị và âm thanh
Những siêu thị thường sở hữu khuynh hướng đặt hoa và bánh ngọt tại các vị trí gần ngõ vào hoặc lối ra thanh toán, với mùi hương và màu sắc bắt mắt. Chính hai yếu tố ấy kích thích giác quan công việc, tạo cảm giác thoải mái ở người mua sắm, kích thích họ mua hàng.
Sắc màu cũng tạo có thể những bức xúc cảm giác và tâm lý rất khác nhau. Người phục vụ mặc quần áo đỏ thường nhận được nhiều tiền bo hơn. Bệnh viện dùng màu trắng để tạo cảm giác trấn an. Nhà hàng dùng màu vàng để thúc đẩy dịch vị, cho cảm giác đói bụng. Âm nhạc nhịp chậm khiến người mua sắm di chuyển chậm hơn và mua hàng nhiều hơn. Nhạc cổ điển giúp gia tăng doanh số tại các nhà hàng và shop rượu vang. Nhạc vui giúp người chờ điện thoại trên đường dây tổng đài kiên nhẫn hơn…
Xem thêm: những tính cách nhân mã qua từng ngày sinh mới nhất 2020.
Các thành kiến xung quanh có khả năng ảnh hưởng đến khả năng thể hiện trong não bộ của bạn
Cực kì nhiều đối thủ kinh doanh chơi xấu trên thị trường bằng cách này, họ cảm nhận bạn đang giữ phong độ rất khả quan, mà nếu bạn bắt đầu giữ phong độ đó thì đối thủ sẽ thua bạn hoàn toàn, và lúc đó họ tìm bí quyết để phá rối, khiến bạn giảm nhẹ phong độ.
Bạn đưa rõ ra một định kiến, một lời phàn nàn với người tiêu dùng cũng có thể tránh bớt năng lực tự tin của họ, và lúc đó người tiêu dùng sẽ yếu mềm mịn hơn trong tư duy, đương nhiên người sử dụng sẽ phải chơi theo “luật tư duy” do bạn đặt ra, họ bị chúng ta chinh phục trong tư duy, và đến một thời điểm họ sẽ tự nguyện mua hàng của bạn.
Xem thêm: Những bài học hay trong cuộc sống bạn nên đọc
Sự cam kết ràng buộc
Một nguyên lý tâm lý học khác tăng trưởng bởi Cialdini, “sự cam kết” hoàn toàn có thể hiểu đơn giản là việc một người không mong muốn thất hứa. nếu như ai đó cam kết làm một điều nào đó – đi ăn trưa hoặc đăng kí dòng sản phẩm của bạn – nghiễm nhiên họ có trách nhiệm hành động chúng. sau khi họ đã cam đoan, mức độ dùng dòng sản phẩm có thể được tăng lên.
mặc dù bạn không lúc nào có thể dừng việc làm khách hàng hứng khởi (nguyên tắc 1), luôn nhớ rằng sự khẳng định càng được thực hiện trong khi dài, độ trung thành quý khách hàng sẽ gia tăng. Hãy nghĩ đến cơ chế định giá sản phẩm của mình. bạn cũng có thể giảm giá cho các khách hàng đăng kí dòng sản phẩm trong 12 tháng thay vì chỉ một tháng không? Một khi bạn đạt cho được sự khẳng định của quý khách hàng – tiếp sức cho chúng bằng sản phẩm và dịch vụ tuyệt hảo.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo (hocvien, bytuong, hai2hai)