Với sự hiện đại của xã hội như ngày nay, cuộc sống con người ngày càng phát triển và nâng cao. Bên cạnh đó, các hình thức kinh doanh ngày nay cũng ngày càng được quan tâm đổi mới và phát triển. Một trong số đó phải nhắc đến, đó là thương mại điện tử. Nếu đang tìm hiểu và trau dồi kiến thức về các dạng hình thức chính của thương mại điện tử, thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hôm nay, xaydungweb.vn sẽ giới thiệu các bạn những hình thức chính của thương mại điện tử qua bài viết “Tổng Hợp Những Dạng Hình Thức Chính Của Thương Mại Điện Tử”.
Vài nét về thương mại điện tử
Thương mại điện tử (TMĐT), còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các bộ máy điện tử như Internet và các mạng máy tính. TMĐT dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, chu trình giao dịch Trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống để quản lý hàng tồn kho và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. TMĐT tối tân thường dùng mạng World Wide web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, cho dù nó có khả năng bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ.
Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), “TMĐT gồm có việc sản xuất, ads, bán hàng và phân phối mặt hàng được mua bán và thanh toán trên internet Internet, tuy nhiên được chuyển phát một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những nội dung số hoá thông qua mạng Internet”.
Khi đề cập về khái niệm TMĐT (E-Commerce), nhiều người nhầm lẫn với định nghĩa của kinh doanh điện tử (E-Business). tuy vậy, TMĐT có nhiều khi được xem là tập con của kinh doanh điện tử. TMĐT chú trọng đến việc mua bán online (tập trung bên ngoài), trong thời gian đó kinh doanh điện tử là việc dùng Internet và các công nghệ online tạo ra chu trình công việc kinh doanh đạt kết quả tốt dù có hay không có lợi nhuận, do đó tăng lợi ích với khách hàng (tập trung bên trong).
Xem thêm:sàn giao dịch thương mại điện tử là gì? thông tin mới nhất về các sàn giao dịch
Những hình thức, mô hình thương mại điện tử
Mô hình thương mại B2C doanh nghiệp với người sử dụng
B2C là business to customer chủ đạo là mô hình thương mại phổ biến và được dùng phổ biến ở nước ta. B2C nói giản đơn là hình thức bán hàng giữa các doanh nghiệp và người sử dụng. Đây chính là hình thức kinh doanh trên mạng, mọi giao dịch đều diễn ra trên mạng internet. Các website sử dụng mô hình này như Amazon, Drugstore hay Beyond…
Để sử dụng B2C thì khá dễ dàng, chỉ cần xây dựng kênh bán hàng online trên các site hoặc mạng xã hội zalo, Facebook, các trang cá nhân bán hàng khác.
Xem thêm:sàn thương mại điện tử là gì ? vai trò của sàn giao dịch điện tử mới nhất 2020
Mô hình B2B
B2B (Business to Business): được hiểu là thương mại và điện tử giữa (TMĐT) các doanh nghiệp, là sự kết nối mua bán giữa các công ty với nhau. Mô hình này chiếm tới trên 80% doanh số TMĐT trên toàn cầu. Mô hình B2B được rất nhiều doanh nghiệp ưu chuộng bởi những lợi ích của nó như giảm tiền bạc về việc nghiên cứu thị trường, truyền thông đạt kết quả tốt, độ nhận diện cao, tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều công ty với nhau, sản sinh ra một thị trường đa dạng sản phẩm và các bên tham giá.
Các doanh nghiệp có khả năng chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt mua, ký kết hợp đồng, thanh toán qua bộ máy này. Mô hình này đã giúp đỡ cực kì nhiều cho các công ty trong việc kinh doanh đặc biệt là bán hàng quốc tế.
Mô hình thương mại và điện tử B2E

Một số điển hình về mô hình B2E như chính sách quản lý bảo hiểm Trực tuyến, thông cáo rộng rãi công ty , Cung ứng các đòi hỏi online, Báo cáo ích lợi dành cho nhân viên.
Thương mại điện tử B2G
Thương mại và điện tử giữa công ty với chủ đạo phủ (B2G) được khái niệm chung là thương mại giữa công ty và khối hành chính công. Nó bao gồm việc sử dụng Internet cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các công việc khác có sự liên quan tới chủ đạo phủ. Hình thái này của thương mại và điện tử có hai đặc tính: thứ nhất, khu vực hành chính công có nhiệm vụ dẫn đầu trong việc.
Cài đặt thương mại và điện tử, thứ 2, người ta cho rằng khu vực này có mong muốn khổng lồ nhất trong việc biến các hệ thống mua bán trở nên tốt hơn.
Các chủ đạo sách mua bán trên website tăng cường tính minh bạch của các bước mua hàng (và giảm rủi ro của việc không đúng quy cách). tuy nhiên, tới nay, kích cỡ của thị trường thương mại và điện tử B2G như là một thành tố của của tổng thương mại điện tử thì không đáng kể, khi mà hệ thống mua bán của chính phủ còn chưa phát triển.
Xem thêm: hướng dẫn cách lập gmail mới nhất 2020
Mô hình thương mại điện tử G2B

Mô hình thương mại điện tử C2C
