Câu chuyện về kinh doanh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề câu chuyện về kinh doanh trong bài viết này, xaydungweb.vn sẽ viết bài Tổng hợp những câu chuyện về kinh doanh hay nhất 2020
Tổng hợp những câu chuyện về kinh doanh hay nhất 2020
Câu chuyện 1: Mua bán giày
Nhiều năm trước, hai nhân viên mua bán được một nhà cung cấp giày ở Anh gửi tới châu Phi để nghiên cứu tiềm năng phân khúc và báo cáo lại.
Người thứ nhất cho biết: “Thị trường k có tiềm năng – không ai mang giày cả”.
Người thứ hai cho biết: “Thị trường có tiềm năng lớn to – không ai mang giày cả”.
Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều đi kèm cả thuận tiện và chông gai. Người mua bán giỏi là người nhìn thấy thuận tiện trong khó khăn và biết hướng dẫn tận dụng nó.
Câu chuyện 2: Người bán gà quay
Người bán gà quay vừa mới có ngày làm việc cực kỳ tốt. Anh ta tự hào nhấc con gà cuối cùng lên cân và quay lại nói với khách hàng: “Con này giá 6,35 USD”.
“Mức giá phù hợp đấy nhưng con này hơi nhỏ”, người phụ nữ mua hàng đáp. “Anh k có con nào lớn hơn à?”
Sau một hồi nghĩ suy, người sale nhanh chóng cất con gà vào tủ đồ ăn, dừng lại một vài giây, rồi lại lấy nó ra.
“Con này nặng hơn chút. Giá 6,65 USD”, người bán gà rụt rè đáp.
Người phụ nữ cân nhắc một tí rồi mang ra quyết định cuối cùng: “Ồ, tôi nghĩ ra rồi. Tôi sẽ lấy cả hai con”.
Bài học rút ra: Đừng lừa dối khách hàng, vì bạn không có khi nào biết điều gì đã đợi mình phía trước.
Câu chuyện 3: Mua bát đĩa
Một cặp vợ chồng nọ đi dạo qua các shop. Người vợ xem một bộ đồ ăn cao cấp và tỏ ý muốn mua. Ông chồng chê món đồ đó đắt đỏ nên k muốn chi tiền. Người bán hàng tham khảo rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập tức bỏ tiền ra mua.
tại sao người chồng lại thay đổi khẩn trương này đến như vậy?
Bởi vì người sale đang nói: “Bộ đồ ăn này quý như thế, vợ của anh sẽ k nỡ để anh rửa đâu”.
Bài học rút ra: quan niệm của KH rất khó cải thiện, quan trọng là cần biết tận dụng thời cơ để cải thiện tâm lý KH.
Câu chuyện 4: Người bán sữa bò rong
Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng cuối tuần.
Khi đã đi thì gặp người gánh hàng rong đã bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá. Người bán hàng rong trả lời: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.
Anh k nói gì liền get trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy k, tôi chỉ trả 9 đồng đang mua được 3 chai sữa”.
Người sale rong k nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! kể từ vận dụng bí quyết tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.
Bài học rút ra: muốn bán được nhiều hàng cần nắm rõ tâm lý KH, từ đó sáng tạo ra mẹo sale mới mẻ.
Câu chuyện 5: Người ăn xin mù
Người đàn ông mù ngồi tại một góc phố bận rộn trong giờ cao điểm. Bên cạnh ông là một chiếc cốc đựng tiền và tấm bìa cứng có ghi dòng chữ: “Tôi bị mù. Xin hãy giúp tôi”.
Người qua đường vẫn vội vã di chuyển, k ai cho tiền người mù.
Một nhân sự ads trẻ tuổi đi qua và xem người mù già cả với chiếc cốc rỗng. Cô cũng nhận ra người xung quanh hoàn toàn k có bức xúc gì trước sự hiện diện của người mù, chứ chưa nói đến việc dừng lại cho tiền.
nhân viên ads quét một chiếc bút từ trong túi áo, xoay ngược tấm bìa cứng của người mù từ trước ra sau, viết vài dạng lên đó rồi rời đi. Ngay lập tức, người khác bắt đầu thả tiền vào chiếc cốc. Chẳng mấy chốc, tiền tràn ra bên ngoài.
Lúc này, người mù quay sang nhờ một người lạ mặt đứng cạnh mình, cho biết xem trên tấm bìa viết gì.
Người lạ mặt cho biết: “Tấm bìa viết rằng ‘Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn đủ nội lực xem điều ấy, còn tôi thì không’.”
Bài học rút ra: Nhiều khi chỉ cần lựa chọn lựa ngôn ngữ ads phù hợp, bạn vừa mới có thể liên kết và refresh hành vi của khách hàng.
Câu chuyện 6: Kén rể
Bố mẹ nàng mở cuộc thi tuyển con rể. Chàng A nói, tài khoản có một triệu đô. Chàng B khoe, có biệt thự hai triệu đô. Bố mẹ nàng có vẻ ưng lắm. Chàng C nói, cháu chả có gì cả, thưa các bác. Cháu chỉ có mỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái các bác!
Bài học rút ra: muốn cạnh tranh với đối thủ, cần có tay trong!
Câu chuyện 7: Iphone
IPhone 7 thì sao? Họ chỉ bán bản 32GB, 128GB, 256GB.
Với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 32GB là quá nhỏ, bản 64GB sẽ chuẩn hơn nhưng… k có. Hầu hết người xung quanh lại “cố gắng” lên đời bản 128GB đắt hơn hẳn $100, vậy là Apple tăng trưởng doanh số 1 hướng dẫn rất tự nhiên.
Đây được gọi là UPSELL bằng RAVING FANS. vừa mới là Fans, tiền k còn là vấn đề.
Bài học rút ra: Hãy biến KH thành fan trung thành với món hàng của bạn
Câu chuyện thứ 8: Bia Budweiser
Ở Mỹ họ có chiêu thức bán hàng rất quái. Vào 7 Elevent mua bia, xem 2 bịch Budweiser. 1 Bịch 12 lon giá $17, 1 bịch 18 lon giá $18. không phải nghĩ, xách luôn bịch 18 lon ra tính tiền. Mua xong mới nhận ra mình đang mua nhiều hơn bình thường. doanh số bán hàng của Budweiser bỗng dưng gia tăng gấp rưỡi chỉ vì chính sách đặt giá. Bịch 12 lon chỉ là ĐẠO CỤ sale.
Đây được gọi là UPSELL bằng COMBO. Họ cho khách hàng quyền chọn nhưng không có chọn nào là k.
Vì chúng ta like chọn mua chứ không thích bị sale.
Bài học rút ra: Hãy cho KH lựa chọn, nhưng không có chọn nào là không.
Câu chuyện thứ 9: Sói, gấu và cáo
Ba con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê. Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy: “Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo sử dụng thủ lĩnh của chúng ta”. Cả đàn dê bất bình, nhưng ba “hung thần” nghe tin này rất mừng. Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Nhưng rồi cá nhân nó k còn ức hiếp đàn dê được nữa.
Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!
Câu chuyện thứ 10: Chàng và nàng
Chàng yêu nàng từ thuở nàng mười lăm mười sáu tuổi. Cả hai lén lút đi lại, quan hệ, quậy gia đình, trốn nhà đi, dọa chết nếu không được chấp thuận. Nếu quan hệ ấy dẫn dài một năm, được gọi là phạm pháp, dụ dỗ trẻ vị thành niên, có rủi ro ra tòa thụ án. Nếu mối tình ấy dẫn dài ba năm, được gọi là yêu trộm, tình yêu oan trái. Nếu mối tình kéo dài sáu bảy năm, sẽ được gọi là tình yêu đích thực, vượt núi trèo đèo qua bao khó khăn để yêu nhau.
Bài học rút ra: Bạn làm gì chả cần thiết, quan trọng là bạn sử dụng được trong … bao lâu!
Câu chuyện thứ 11: Chú chim nhỏ
Một con chim nhỏ bay về phương Nam tránh rét. Trời lạnh quá con chim bị lanh cứng và rơi xuống một cánh đồng lớn. Trong lúc nó nằm đấy, một con bò đi qua ỉa vào người nó. Con chim nằm giữa đống phân bò nhận ra rằng nó đang ấm dần. Đống phân đã ủ ấm cho nó. Nó nằm đấy thấy ấm áp và hạnh phúc, nó bắt đầu cất tiếng hót yêu đời. Một con mèo đi ngang, nghe tiếng chim hót liền tới thám thính. Lần theo âm thanh, con mèo phát hiện ra con chim nằm trong đống phân, nó liền kéo con chim ra ăn thịt.
Bài học rút ra: không phải ai “đi nặng” vào người mình cũng là kẻ thù của mình. không phải thằng nào dẫn mình ra khỏi đống phân cũng là bạn mình
Câu chuyện thứ 12: KFC
Ở KFC, khi bạn mua gà rán, nhân sự sẽ đề nghị thêm Pepsi, ly nhỏ xíu giá 15K. Nhưng bao giờ cũng vậy, họ sẽ hỏi “Anh (chị) có muốn thêm 3K để get ly lớn hơn không?” (Ly to là to gấp 2 luôn) vậy là mình gật đầu cho ly to.
Đây được gọi là UPSELL bằng BÁN CHÉO. Vì thời điểm sale dễ nhất là lúc khách hàng vừa chấp thuận mua món hàng trước nhất.
Hãy nhớ, Mc Donald chỉ dạy nhân viên nói câu “Quý khách sử dụng thêm khoai tây chiên chứ?” và mỗi ngày họ bán thêm được 4 triệu kg khoai.
Bài học rút ra: Thời điểm sale easy nhất là lúc KH vừa chấp nhận mua món hàng đầu tiên.
Câu chuyện thứ 13: Sáng tạo trong sale
Chuyện kể là đàn ông Hàn Quốc rất sung mãn, đến 70 tuổi mà họ vẫn có nhu cầu khá cao về chuyện chăn gối. Điều này cũng dẫn theo lượng tiêu thụ của bao cao su tại nước này rất lớn. Nhưng có một chủ đề là, đến tiệm thuốc mua bao cao su đã ngại rồi, gần 70 tuổi đi mua thì còn ngại thêm nữa, nên rất nhiều người đàn ông bị đưa vào thế tiến thoái lưỡng nan kéo đến việc bán bao cao su bị trì trệ một thời gian.
Để giải quyết hiện trạng này các nhà thuốc đang nghĩ ra một bí quyết, họ gộp chung một hộp bao cao su vào hộp xà bông tắm như món quà tặng kèm rồi đem bày bán. Thế là mỗi khi KH đến chỉ cần nói “Tôi mong muốn mua xà bông” là chủ tiệm sẽ hiểu thứ họ cần thực sự là gì. giống như vậy không chỉ khách đỡ ngượng mà tiệm thuốc còn bán được thêm cả xà bông tắm ngoài bao cao su nữa.
Bài học rút ra: k chỉ nắm bắt nhu cầu mà còn phải hiểu cả hành vi của KH và tìm ra những mẹo sáng tạo để tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu của họ. muốn thế bạn buộc phải tìm hiểu rất kỹ về các yếu tố kiến thức – thế giới, những thói quen của tập KH mục đích để lên plan thích hợp.
Câu chuyện thứ 14: Nhân viên và sếp
Một nhân viên sale, một thư ký hành chính và một sếp cai quản cùng đi ăn trưa với nhau, họ bắt được một cây đèn cổ. Họ xoa tay vào đèn và thần đèn hiện lên. Thần đèn bảo: “Ta cho các con mỗi đứa một điều ước”.
Tôi trước! Tôi trước! – Cô thư ký hành chính mau nhảu nói: Tôi mong muốn được ở Bahamas lái canô và quên hết sự đời. Vút. Cô thư ký biến mất. Tôi!
Tôi! Anh nhân sự sale nói: Tôi muốn ở Hawaii nằm dài trên bãi biển có nhân viên massage riêng, gốc cung cấp Pina Coladas bất tận và với người tình trăm năm. Vút. Anh nhân sự sale biến mất.
Ok tới lượt anh. Thần đèn nói với ông thống trị. Ông thống trị nói: tôi muốn hai đứa ấy có mặt ở văn phòng sử dụng việc ngay sau bữa trưa.
Bài học rút ra: mãi mãi để sếp phát biểu trước.
Câu chuyện thứ 15: Phòng tắm bị cháy
Phòng tắm công cộng bỗng dưng bị chập điện gây hỏa hoạn lớn, vô số chị em chạy túa ra đường mà k kịp mặc gì. Những nàng thông minh là người k get tay che thân thể, mà quét tay che… mặt.
Bài học rút ra: Hãy chú ý tới mấu chốt của mọi chủ đề.
Câu chuyện thứ 16: Nhân viên vệ sinh
nhân viên vệ sinh của công ty rất buồn phiền vì các quý ông thường lơ đãng khi vào nhà vệ sinh. Để giải quyết những vũng nước vàng khè dưới nền toilette, doanh nghiệp dán lên tường, phía trên bệ xí nam một tờ giấy: “Không tiểu tới bô chứng tỏ bạn bị ngắn, tiểu ra ngoài bô chứng tỏ bạn bị… ủ rũ!”. Ngay từ ngày hôm sau, toilette nam sạch bóng và k còn quý ông nào lơ đãng nữa.
Bài học rút ra: Hãy chứng minh cho KH thấy vấn đề một hướng dẫn cụ thể, thích thú.
Câu chuyện thứ 17: Gà tây và bò tót
Gà tây chợt nảy ra ý tưởng liền nói với Bò tót:
– Anh Bò tót ơi, tôi muốn nhảy lên ngọn cây kia nhưng tôi k đủ nội lực.
Nghe xong, Bò tót khuyên:
– Vậy thì rỉa phân tôi đi.
Gà tây thấy quan niệm của Bò tót không tồi nên khởi đầu rỉa phân của Bò tót và thấy thực sự đủ nội lực để nhảy lên cành cây thứ nhất. Ngày kế tiếp, sau khi mổ một ít phân bò, Gà tây đang nhảy được đến cành thứ hai. Cứ thế đến nửa tháng sau, Gà tây đang lên tới ngọn cây. Nhưng k lâu sau đó, Gà tây đã bị một bác nông dân bắn rơi.
Bài học kinh doanh: Có ý tưởng là một điều đáng mừng, nhưng nếu là một ý tưởng tồi thì sự ngu ngốc chỉ đủ sức mang bạn lên đỉnh cao nhưng lại không thể giữ bạn ở đó mãi.
Câu chuyện thứ 18: Thỏ và rùa
Chuyện kể trong rừng xanh, có một con thỏ và một con rùa cãi nhau xem ai nhanh hơn. do đó, chúng quyết định mang ra phương pháp cuối cùng là hai con cùng chạy đua nhìn thấy ai chạy mau hơn. Chúng đồng ý lộ trình và khởi đầu cuộc đua.
Thỏ xuất phát mau như tên bắn và chạy thục mạng một hồi. Sau khi thấy mình chạy khá xa đối với nên Thỏ nghĩ nếu nó nghỉ ngơi, thư giãn dưới bóng mát của một tán cây bên đường một lúc rồi mới liên tục chạy về đích thì Rùa vẫn còn lâu mới đuổi kịp nó.
Nghĩ vậy, Thỏ liền nằm nghỉ dưới bóng cây và khẩn trương ngủ thiếp đi. Rùa từ từ vượt qua Thỏ và gấp rút chạy về đích, chấm dứt cuộc đua và giành chiến thắng. Thỏ giật mình tỉnh giấc và nhận ra nó vừa mới thua Rùa chậm chạp.
Bài học kinh doanh: Thói vội vàng, khẩn trương trong mua bán easy khiến con người ta thất bại chỉ trong chớp mắt. Chậm và ổn định mới là cách thức chạm tới thắng lợi trong một cuộc đua.
Câu chuyện thứ 19: Chuyện lũ chuột ham ăn và con chó
Một lũ chuột trèo lên bàn định ăn vụng thịt nhưng lại hoảng hốt vì thấy con chó của chủ nhà nằm cạnh bàn thức giấc. Chúng bèn nghxi kế và dịu ngọt thương lượng với con chó:
– Này anh chó, nếu anh im lặng thì chúng tôi sẽ chia cho anh một miếng thịt, anh chấp thuận chứ?
Chó nghiêm mặt, từ chối thẳng thừng:
– Bọn mày mau cút đi! Bà chủ mà thấy thịt mất thì chắc chắn sẽ nghi ngờ ta. Lúc ấy ta lại trở thành miếng thịt trên bàn chứ chẳng chơi!
Bài học kinh doanh: Đừng vì một chút lợi ích nhỏ mà kinh doanh gian dối suốt cả cuộc sống, hãy kinh doanh có tâm vì bạn chẳng biết lúc nào sự nghiệp của mình rơi xuống hố đâu!
Câu chuyện thứ 20: Cá kiếm và mèo
Cá kiếm có bộ răng rất chắc và sắc. Vào một ngày nọ, nó bỗng giở chứng, đòi hỏi “tuyệt kỹ” của mèo là bắt chuột.
Mèo bất ngờ hỏi:
– Cái gì? Ôi, bạn thân mến của tôi, anh đủ nội lực sử dụng được việc đó sao?
– Bắt chuột thì có gì ghê gớm. Ngoài biển tôi chả bắt cá lô suốt ngày sao?
– Thôi được, anh đừng quên là tôi đã cảnh cáo anh rồi đấy.
Nói rồi mèo và cá kiếm mò vào kho và mai phục.
Chỉ một lúc sau mèo vừa mới bắt được chuột. Sau khi chơi đùa thoả like rồi ăn một bữa no nê, mèo ta mới nhớ đến cậu bạn cá kiếm của mình. Khốn khổ thay, lúc đó cá kiếm đã bị chuột gặm hết cả đuôi, chỉ còn thở thoi thóp. Thấy vậy, mèo bèn đỡ cá kiếm dậy, thả nó trở lại biển khơi.
Bài học kinh doanh: người khác thường nói, người ngoài thì đừng có nói đến chuyện trong nghề. Trên thương trường cũng có rất nhiều công ty cho rằng đang sử dụng rất khả quan trong ngành của mình rồi và muốn lấn sân sang lĩnh vực không giống mà không tự trang bị cho mình skill cạnh tranh cơ bản. Bởi vậy, thất bại là điều k thể tránh khỏi.
Nguồn: https://bstyle.vn/