Với cuộc sống hiện đại ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, nâng cao đời sống của con người. Không chỉ phát triển về đời sống cá nhân, các lĩnh vực, ngành nghề đều ưu tiên chăm sóc khách hàng lên hàng đầu. Kỹ năng chăm sóc khách hàng ngày nay là yêu cầu cơ bản và cần thiết trong xã hội, nhằm nâng cao chuẩn mực và dịch vụ. Hiểu được điều đó, hôm nay, xaydungweb.vn sẽ giới thiệu các bạn những kỹ năng chăm sóc khách hàng qua bài viết “Tổng Quan Những Kỹ Năng Chăm Sóc Khách Hàng Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua”.
Hiểu tâm lý khách hàng
Nếu như không hiểu được tâm lý khách hàng thì bạn sẽ không làm được nghề chăm bẵm khách hàng được. Bạn phải biết được rằng mỗi quý khách hàng sẽ có những suy xét & yêu cầu khách nhau, nhưng toàn bộ họ đều phải có chung một mong muốn khi tìm đến bạn chính là được đáp ứng tốt nhất. vì vậy, hãy hiểu được tâm lý chung này sau đó từ từ tìm hiểu các mong muốn riêng của họ, lúc đó bạn sẽ đơn giản tư vấn và làm thay đổi tâm lý họ tin vào sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc công ty bạn.
Xem thêm: Tổng hợp những cách đầu tư làm giàu mới nhất 2020
Kiên nhẫn
Khi khách hàng tìm đến bạn khi họ vướng phải phức tạp trong lúc sử dụng dịch vụ, đây là cơ hội vàng để khách hàng thấy được dịch vụ của bạn tốt toàn diện, hơn là việc xử lý vấn đề nhanh nhất.
Nếu bạn hỗ trợ khách hàng mỗi ngày, luôn chắn chắc rằng bạn giữ được sự bình tâm thiết yếu khi họ đến với bạn cùng thái độ cáu giận và giận giữ, hãy dành ra thời gian để có hiểu biết nhất định được người sử dụng mong muốn gì – Họ có thể chờ để nhận được sự xử lý hoàn hảo chứ không mong nỗi lo của mình được giải quyết qua loa từ bạn.
Xem thêm: Tổng hợp cách đưa sản phẩm mới ra thị trường hiệu quả nhất 2020
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp ở đây không chỉ nói đến ăn nói thông qua các cuộc trò chuyện điện thoại nói chung. bên cạnh đó bạn còn phải giao tiếp với người tiêu dùng thông qua các kênh ăn nói khác nhau như email, soạn mail, gởi mail để trả lời thắc mắc của họ, vì vậy yêu cầu bạn phải biết chọn lựa và sử dụng câu từ, văn phong, ngữ pháp sao để phù hợp.
Kỹ năng xử lý tình huống
Khi gặp vấn đề khó xử, hoặc ngoài năng lực giải quyết bạn không nên quá máy móc giải đáp người sử dụng như kiểu “không”, “có thể”, “cho chúng tôi thời gian”… khách hàng họ mong muốn được giải quyết nỗi lo nhanh tuy nhiên đương nhiên là phải có lợi cho mình, do đó thay vì vòng vo hay từ chối thẳng thừng bạn hãy linh hoạt đưa ra cho họ những lựa chọn có lợi cho họ nhưng vẫn cam kết lợi ích cho bạn. Đó mới thật sự là một chuyên gia chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trong thời đại ngày nay.
Xem thêm: tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh, làm sao để giao tiếp tốt
Ngôn ngữ tích cực
Sử dụng ngôn ngữ tích cực cũng là một kỹ năng hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp. Ngôn ngữ tích cực để cổ vũ và làm thay đổi tâm lý người sử dụng là cách tốt nhất để đến gần hơn và khuyến khích họ hành động mua hàng, tham gia vào dịch vụ. Luôn nói “Cám ơn anh/chị” với một giọng điệu tích cực giúp người sử dụng cảm nhận thấy được tôn trọng hơn.
Để nhận kết quả, nhân viên có thể học hỏi từ các cộng sự đi trước hoặc theo dõi những bài học trên youtube rồi học tập theo sẽ giúp tăng cường kỹ năng này một cách nhanh chóng.
Ví dụ: Thay vì nói “Chúng tôi chẳng thể giao mặt hàng này cho bạn cho tới tháng sau; đây là dịch vụ đặt mua trước và hiện tại sản phẩm này đã hết hàng”, nhân viên có thể dùng ngôn ngữ tích cực là: “ sản phẩm này sẽ có hàng vào tháng sau. Hiện tại chúng tôi có thể đặt mua trước cho bạn và chắc chắn hàng sẽ tới tận tay bạn.”
Xem thêm: Những Kỹ Năng Quan Trọng Cần Thiết Khi Khởi Nghiệp Mà Bạn Nên Biết
Kỹ năng làm chủ cảm xúc cá nhân
đây là kỹ năng đòi hỏi bạn cần phải thường xuyên rèn luyện bởi cảm giác là thứ khó điều khiến và kiểm soát. chăm sóc khách hàng là nghề “làm dâu trăm họ”, chính vì vậy bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với cơn bức xúc, đòi hỏi vô lý của khách hàng.
Khi vướng phải những khách hàng, bạn phải luôn nhắc nhở bản thân không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối hoạt động của mình. Một phút nóng giận hay một quyết định cảm tính của bạn có khả năng khiến người sử dụng chẳng bao giờ trở lại công ty bạn. vì vậy, kể cả trong quá trình bực tức, bạn cũng có thể giữ bình tĩnh và nhanh chóng tìm ra cách giải quyết hợp lý.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo (kenhtuyensinh, vietnamworks, goodcv, brandsvietnam, cempartner, careerlink)